ชี้! "พลังจิตรักษาโรค" พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้

2019-05-14 17:25:57

ชี้! "พลังจิตรักษาโรค" พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้

Advertisement

สสจ.แม่ฮ่องสอนระบุ การใช้พลังจิตรักษาอาการเจ็บป่วยเป็นเรื่องของความเชื่อ ยังไม่มีการพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ ขณะที่ประชาชนยังเดินทางมารักษาต่อเนื่อง จากคำบอกเล่าปากต่อปากว่าดีขึ้น

วันที่ 14 พ.ค. ยังคงมีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมารับการรักษาจาก หมอเอก “ฝ่ามือพลังจิต” ณ ร้านฮิมดอย หน้าถ้ำ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนใหญ่มารักษาอาการปวดหลัง ปวดเขา ประชาชนที่เดินทางมารับการรักษาต่างๆ ได้ยินการบอกเล่าจากปากต่อปากว่าหลังจากมารับการรักษา อาการเจ็บปวดบรรเทาขึ้น จึงเป็นเรื่องที่คนมารักษาเท่านั้นที่รู้ว่าทำแล้วหายจริงหรือไม่

ด้าน นพ.ศุภชัย บุญอำพันธ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า การใช้พลังจิตในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ เท่าที่ดูไม่มีการกดจุด มีเพียงการลูบและเป็นการใช้ฝ่ามือปิด ผลข้างเคียงการรักษาไม่เยอะ เป็นเรื่องของความเชื่อไม่ใช่หลักทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นโรคเส้นเลือดตีบตัน เป็นโรคที่รักษาไม่หาย ได้แต่ป้องกัน ส่วนโรคกระดูก เป็นโรคความเสื่อมตามธรรมชาติของกระดูก ดังนั้นประชาชนควรพิจารณาอย่างรอบคอบในการเลือกการรักษาอาการเจ็บป่วยของร่างกาย เพราะพลังจิตพิสูจน์ในทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้ อย่างไรก็ตามทาง สสจ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการเฝ้าระวังติดตามผ่านระบบคุ้มครองผู้บริโภคอยู่ กรณีการรักษาด้วยพลังจิตได้ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามความเคลื่อนไหวแล้ว