รณรงค์นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์ฯ ล้างฉายามนุษย์กินคน!

2019-05-14 15:35:10

รณรงค์นำร่าง “ซีอุย” ออกจากพิพิธภัณฑ์ฯ ล้างฉายามนุษย์กินคน!

Advertisement

จากคดีโด่งดังเมื่อ 60 ปีก่อน กลายเป็นตำนานเล่าขานถึงความเหี้ยมโหดน่ากลัวของ “ซีอุย” ชายชาวจีน ที่สันนิษฐานว่าเป็นฆาตกรต่อเนื่องฆ่าเด็ก 6 คน แล้วนำตับมาต้มกินในช่วงปี พ.ศ. 2497–2501 จนได้ฉายา “มนุษย์กินคน” ในประเทศไทย กลายเป็นคำที่ผู้ใหญ่มักใช้ขู่เด็กที่ไม่อยู่ในโอวาทเสมอๆ ว่า "ระวัง! ซีอุยจะมากินตับ"  และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ รวมถึงละครโทรทัศน์ในภายหลัง

ล่าสุดได้เกิดกระแส มีการแชร์ส่งต่อกันในโลกออนไลน์ครึกโครม กับแคมเปญที่มีชื่อว่า “นำร่างซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ล้างฉายามนุษย์กินคน” ที่เปิดให้ชาวเน็ตมาร่วมลงชื่อเอาร่างของนายซีอุยออกมาจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช โดยมีรายละเอียดเหตุผลการตั้งแคมเปญที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. มีคนทวิตรูปศพของซีอุย แซ่อึ้ง ชายชาวจีนซึ่งถูกประหารชีวิตเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ซึ่งตั้งโชว์อยู่ในตู้ของพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ ร.พ.ศิริราช พร้อมป้ายชื่อว่า “มนุษย์กินคน”

2- นำไปสู่การพูดคุยเรื่องซีอุยตกเป็น “แพะรับบาป” คดีสังหารเด็ก 6 คนแล้วกินเครื่องในที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งที่พยานหลักฐานหลายอย่างชี้ว่าเขาเป็นผู้บริสุทธิ์




3. คาดว่าซีอุยตกเป็นจำเลยสังคมเพราะการเผยแพร่ข่าวลือโดยสื่อหนังสือพิมพ์ในยุคนั้นที่ขาดการกลั่นกรอง ประกอบกับการที่ซีอุยไม่มีญาติพี่น้องและพูดไทยไม่ได้ จึงถูกเลือกเป็นแพะ

4. ซีอุยในวัย 19 อพยพหนีความอดอยากจากเกาะไหหลำ มารับจ้างเฝ้าสวนอยู่ที่ทับสะแก เขาเป็นคนเรียบร้อย ขยันทำงาน และชอบให้ขนมเด็กๆ กิน



5. ญาติของผู้ตาย คนในพื้นที่และนายจ้างของซีอุย ไม่มีใครเชื่อว่าเขาเป็นคนทำ และช่วยกันยืนยันอย่างหนักแน่นมาตลอด แต่ก็ไม่อาจช่วยให้ซีอุยรอดพ้นความตายได้

6. เหยื่อคนหนึ่งชื่อ “ด.ญ.บังอร” รอดชีวิตมาได้ เธอเห็นหน้าฆาตกรชัดเจน และบอกว่าคนทำคือ “นายเกลี้ยง” ไม่ใช่ซีอุย

7. นายเกลี้ยงเป็นชายสติไม่สมประกอบ ชอบกินของดิบ เขาเป็นพี่ชายเมียปลัดอำเภอที่มีอิทธิพลในพื้นที่ในยุคนั้น มีคนพบชิ้นเนื้อและตับของ “ด.ญ.นิด” เหยื่อคนที่สอง อยู่ในกระเป๋ากางเกงของนายเกลี้ยงด้วย



8. ซีอุยถูกจับและหว่านล้อมให้ยอมรับ โดยบอกว่าจบเรื่องแล้วจะส่งกลับบ้านที่เมืองจีน หลังถูกจับซีอุยร้องไห้อยากกลับไปหาครอบครัวทุกวัน เขาจึงตอบตกลง แต่ต้องล้มทั้งยืนเมื่อถูกตัดสินประหารชีวิตแทนการส่งกลับบ้าน

9. ซีอุยรับสารภาพก็จริง แต่คำสารภาพของซีอุยไม่ตรงกับหลักฐานในที่เกิดเหตุ

10. รูปซีอุยอ้าปากที่กลายเป็นภาพในตำนาน หลอกหลอนและตอกย้ำให้คนไทยเชื่อว่าซีอุยกินคน จริงๆแล้วเป็นภาพตอนเขากำลังหาวแล้วนักข่าวถ่ายได้พอดี

11. ละครและหนังไทยหลายเรื่องทำซ้ำเรื่องซีอุยกินคน ยิ่งตอกย้ำภาพให้ฝังลึกในใจคนไทย แม้หลังจากนั้นจะมีสารคดี รายการ และบทความต่างๆ นำเสนอว่าซีอุยเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่ก็ลบภาพซีอุยกินคนไม่ได้



12. หลายคนเห็นตรงกันว่า ต่อให้ซีอุยทำจริงก็ไม่สมควรเอาร่างของเขามาดองและตั้งโชว์แบบนี้ นอกจากจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆแล้ว ยังละเมิดความเป็นมนุษย์ด้วย

13. มีคนตั้งแคมเปญล่ารายชื่อใน change .org ให้พิพิธภัณฑ์ยุติการจัดแสดงร่างของซีอุย คืนศักดิ์ศรีและความยุติธรรมให้ซีอุย ด้วยการนำร่างของเขาไปประกอบพิธีทางศาสนา ลบล้างตราบาปมนุษย์กินคน และเผยแพร่ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับคดีซีอุยเสียใหม่ มีผู้ร่วมลงนามเกือบ 6,000 คนแล้ว

ลิงค์ทวิตเตอร์ต้นเรื่อง
https://twitter.com/changesiam/status/1127531619579916289?s=21&fbclid=IwAR15WsF2vtq7uIIwGYsxYSjrv01-TMnlyChX-ABIL4LtSxHEwVcg7cFsnXI

ลิงค์ล่ารายชื่อ change. org
https://bit.ly/2W0VLt8




Cr. Poetry of Bitch