เตรียมใช้ "เครื่องสำรวจเรดาร์" ค้นหาร่าง "น้องอั้ม" ใต้ดิน

2019-05-14 15:15:51

เตรียมใช้ "เครื่องสำรวจเรดาร์" ค้นหาร่าง "น้องอั้ม" ใต้ดิน

Advertisement

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ขอความร่วมมือผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรธรณี ใช้เทคโนโลยี เครื่องหาวัตถุใต้ดิน หาร่างน้องอั้มที่คาดว่าถูกดินถมอยู่ในก้นสระน้ำ

วันที่ 14 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ อ.เปือยน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เปือยน้อย และชาวบ้านหัวขัว ต.เปือยน้อย อ.เปือยน้อย จ.ขอนแก่น ได้ตัดสินใจสูบน้ำออกจากสระวงษ์ จุดที่พยาน (เด็ก) ชี้ว่า ด.ช.ธนวรรชน์ แก้วตา หรือว่าน้องอั้มหายไปพร้อมกับอ้างว่าถูกรถแบ็คโฮฝั่งกลบในจุดดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริงอีกครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้ตัดสินใจสูบน้ำออกเพื่อจะขุดในจุดที่พยานชี้ให้ลึกลงไปกว่าเดิมเพื่อหาหลักฐานสำคัญ คือร่างของ น้องอั้ม โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้พยายามประสานหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะ สํานักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) ในการขอให้ช่วยเหลือเชิงเทคนิค โดยนำเทคโนโลยีมาใช้ในการค้นหาร่างของน้องอั้มได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากน้องอั้มถูกฝังอยู่จริง




ด้าน ดร.ประดิษฐ์ นูแล นักวิชาการชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 (ขอนแก่น) กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานขอความร่วมมือในการช่วยเหลือเรื่องการหาร่างน้องอั้มในเชิงเทคนิค ด้วยอุปกรณ์ "เครื่องสำรวจหยั่งลึกด้วยสัญญาณเรดาร์" หรือเครื่อง (GPR) ซึ่งเป็นเครื่องที่ส่งความถี่สูง ที่สามารถค้นหาวัตถุใต้ผิวดินได้นั้น ทางสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 2 ไม่มีเครื่องดังกล่าวประจำสำนักงานต้องทำเรื่องเสนอสำนักงานใหญ่ แต่เบื้องต้นการหาวัตถุที่เล็กมาก เช่น กระดูกน้องอั้มนั้นอาจทำได้ลำบาก เนื่องจากเครื่องดังกล่าวก็มีขีดจำกัดในการค้นหา แต่ถึงอย่างไรก็ตามต้องให้ผู้ชำนาญการด้านเทคนิคดังกล่าวเป็นผู้พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง