สถิติใหม่ดำดิ่งมหาสมุทรจุดลึกที่สุดในโลก (คลิป)

2019-05-14 13:00:27

สถิติใหม่ดำดิ่งมหาสมุทรจุดลึกที่สุดในโลก (คลิป)

Advertisement


นักสำรวจชาวอเมริกัน “วิคเตอร์ เวสโคโว” ทำสถิติใหม่ของการสำรวจใต้ทะเลลึก ด้วยการดำดิ่งไปกับยานดำน้ำ สู่จุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรแปซิฟิก ที่เรียกว่า มาเรียนา เทรนช์ หรือ ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนา เกือบ 11 กิโลเมตรจากผิวน้ำ กลายเป็นมนุษย์คนแรกที่ดำน้ำสู่จุดลึกที่สุดของโลก

เวสโคโวใช้เวลา 4 ชั่วโมง ในการสำรวจจุดลึกที่สุดของมาเรียนา เทรนช์ ภายในยานดำน้ำ ที่ออกแบบสร้างเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถทนทานต่อแรงดันมหาศาลใต้ทะเลลึก



นี่นับเป็นครั้งที่ 3 ที่มนุษย์สามารถลงไปถึงมาเรียนา เทรนช์ ซึ่งเป็นบริเวณที่อยู่ลึกที่สุดของพื้นผิวโลก ห่างชายฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ประมาณ 200 กิโลเมตร การลงไปถึงครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2503 โดยนายทหารกองทัพเรือสหรัฐ เรือโทดอน วอลช์ กับวิศวกรชาวสวิส นายฌาคส์ ปิการ์ด ด้วยยานดำน้ำชื่อ ทริสเต และ 52 ปีต่อมาคือในเดือน มี.ค. 2555 เจมส์ คาเมรอน นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวแคนาดา ลงไปพิชิตด้วยยานดำน้ำสีเขียว “ดีพซี ชาลเลนเจอร์”

การลงไปครั้งล่าสุดของเวสโคโว ตรงจุดที่อยู่ลึกจากผิวน้ำทะเล 10,927 เมตร (35,849 ฟุต) ทำให้เขาเป็นผู้ครองสถิติใหม่ ลึกกว่าสถิติเดิม 11 เมตร



เวสโคโวและทีมงานดำดิ่งสู่มาเรียนา เทรนช์ รวม 5 ครั้ง ในระหว่างการสำรวจ โดยได้นำยานหุ่นยนต์ใต้น้ำลงไปด้วย เพื่อทำการสำรวจพื้นที่ลี้ลับ ซึ่งทำให้เขาได้พบเห็นสัตว์และพืชแปลกใหม่หลายชนิด ในหลายระดับความลึกลงไปสู่มาเรียนา เทรนช์ รวมถึง หนอนช้อนในระดับลึก 7,000 เมตร และปลาสวายน้ำลึกสีชมพู ในระดับ 8,000 เมตร

แต่ที่น่าตกใจคือ ขยะพลาสติก ทั้งถุงพลาสติกและพลาสติกห่อขนมหวาน บนพื้นมาเรียนา เทรนช์ ถือเป็นอีกหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงมลภาวะต่อชีวิตในทะเล จากฝีมือมนุษย์

ขยะพลาสติกหลายล้านตันเข้าสู่มหาสมุทรในแต่ละปี แต่มนุษย์แทบไม่ทราบว่าขยะเหล่านี้ส่วนใหญ่ไปลงเอยอยู่ที่ใด