ทรัมป์ เตือนอิหร่าน “เจ็บแน่” หากโจมตีผลประโยชน์สหรัฐ

2019-05-14 10:30:01

ทรัมป์ เตือนอิหร่าน “เจ็บแน่” หากโจมตีผลประโยชน์สหรัฐ

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตือนเมื่อวันจันทร์ว่า อิหร่านจะประสบชะตากรรมเลวร้าย หากโจมตีเป้าหมายผลประโยชน์ของสหรัฐ หลังสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินและฝูงบินรบเข้าประจำการในตะวันออกกลางเพิ่ม ในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดกับอิหร่านกำลังร้อนระอุ

“พวกเราจะเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับอิหร่าน หากพวกเขาทำแบบนั้น มันจะเป็นความผิดพลาดครั้งเลวร้ายมาก และพวกเขาจะได้รับความยากลำบากอย่างสาหัส” ทรัมป์กล่าวกับนักข่าวที่ทำเนียบขาว

ถ้อยแถลงของทรัมป์ มีขึ้นหลังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี รายงานว่า มีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ถูกก่อวินาศกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาใกล้เมืองฟูไจราห์ นอกช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งอิหร่านเองก็นำตัวออกห่างจากเหตุการณ์ดังกล่าว




เมื่อปีที่แล้ว สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงปี 2558 ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจโลก ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สหรัฐได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน โดยบอกว่า ต้องการลดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านให้เหลือศูนย์

ขณะที่ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเยือนกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียเมื่อวันจันทร์ และเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมแทน เพื่อแบ่งปันข้อมูลกับพันธมิตรยุโรป และเจ้าหน้าที่ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต เกี่ยวกับ “ภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้น” จากอิหร่าน



นอกจากนี้ สหรัฐยังประกาศส่งขีปนาวุธแพทริออตเข้าสู่ตะวันออกกลาง หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐแถลงว่า ข้อมูลข่าวกรองพบว่า อิหร่านและกลุ่มตัวแทน อาจกำลังวางแผนโจมตีกองทัพและผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง โดยนายแพทริก แชนาแฮน รักษาการรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ อนุมัติให้ประจำการฐานยิงแพทริออกแล้วเรียบร้อย พร้อมกับส่งเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อาร์ลิงตัน เข้าสมทบ ทั้งนี้ แพทริออต เป็นระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ ที่ออกแบบมาเพื่อยิงสกัดและทำลายขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่กำลังถูกยิงเข้าโจมตีเป้าหมาย, เครื่องบินล้ำสมัย และขีปนาวุธร่อน ซึ่งปัจจุบันมีประจำการอยู่ทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งเยอรมนี, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และตะวันออกลาง

ด้านเรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งรัฐบาลประธานาธิบดีทรัมป์ สั่งส่งเข้าประจำการในตะวันออกกลาง เป็นการเตือนไปถึงอิหร่าน ผ่านคลองสุเอซของอียิปต์แล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และขณะนี้ อยู่ในทะเลแดง

ด้านซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ข้อมูลข่าวกรองพบว่า ดูเหมือนอิหร่านกำลังเคลื่อนย้ายขีปนาวุธพิสัยใกล้ และขีปนาวุธร่อน ขึ้นเรือในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งกองทัพสหรัฐเชื่อว่า ขีปนาวุธร่อนสามารถยิงจากเรือขนาดเล็กของอิหร่านได้ และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐคนหนึ่งย้ำว่า ภัยคุกคามจากอิหร่าน ยังเป็นจริงและน่าเชื่อถือและสหรัฐก็มองเรื่องนี้เป็นเรื่องซีเรียสด้วย



อย่างไรก็ตาม บรรดาผู้นำอิหร่าน กล่าวว่า พวกเขาไม่ได้ต้องการขัดแย้งกับสหรัฐ และผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ก็บอกว่า สหรัฐจะไม่กล้าใช้กำลังทหารโจมตีอิหร่าน ขณะเดียวกัน การเจรจากับอเมริกาก็จะไม่เกิดขึ้น