ปินส์เลือกตั้งกลางเทอม ดูเตอร์เตลุ้นครองเสียงข้างมากวุฒิฯ

2019-05-13 13:50:51

ปินส์เลือกตั้งกลางเทอม ดูเตอร์เตลุ้นครองเสียงข้างมากวุฒิฯ

Advertisement

ฟิลิปปินส์จัดการเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งกลางเทอมในวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นบททดสอบคะแนนนิยมของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต หลังจากอยู่ในตำแหน่งบริหารประเทศ 3 ปีแรก

โดยการได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา จะทำให้ดูเตอร์เตผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญและรื้อฟื้นโทษประหารชีวิตได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ประชาชนประมาณ 61 ล้านคน จากกว่า 7,000 เกาะทั่วประเทศ ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกระดับจังหวัด, เมือง และระดับชาติ รวมกันทั้งสิ้น 18,000 ที่นั่ง

ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ทยอยไปใช้สิทธิในโรงเรียนหลายแห่ง ที่แปรสภาพเป็นหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งก็จะเป็นการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาที่ว่างอยู่ 12 ที่นั่งด้วย ที่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการผ่านกฎหมาย ซึ่งสามารถให้ทั้งคุณและโทษต่อดูเตอร์เตได้ หน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนนในเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 05.00 น.ตามเวลาในไทย และปิดในเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น




ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดจากสำนักโพล โซเชียล เวทเธอร์ สเตชั่น และพัลส์ เอเชีย พบว่า ผู้สมัครที่สนับสนุนดูเตอร์เตคาดว่าจะได้รับชัยชนะเหนือฝ่ายค้านที่นำโดยพรรคเสรีนิยม ซึ่งรวมทั้งซารา บุตรสาวของดูเตอร์เตด้วย ที่ลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา อีกสมัย โดยดูเตอร์เต เคยดำรงตำแหน่งนี้หลายสมัยตั้งแต่ปลายทศวรรษที่ 1980 ก่อนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในปี 2559 เช่นเดียวกับเซบาสเตียน หนึ่งในบุตรชายของดูเตอร์เต ก็ลงสมัครเป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา แบบไร้คู่แข่ง ขณะที่ เปาโล บุตรคนโตของเขา ก็ลงสมัคร ส.ส.

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ที่สำคัญในการเลือกตั้งวันนี้ คือการควบคุมวุฒิสภา ซึ่งปัจจุบันนี้ นายดูเตอร์เตไม่ได้ครองเสียงข้างมาก จากผลการสำรวจคะแนนนิยม เขามีโอกาสที่จะได้ครองเสียงข้างมาก ส่วนพรรคฝ่ายค้านก็รณรงค์หาเสียงโจมตีนโยบายการทำสงครามยาเสพติดของดูเตอร์เต ที่เชื่อว่าสังหารผู้ใช้ยาเสพติดไปหลายพันคน และจับกุมผู้ค้าจำนวนมาก และถูกประณามอย่างกว้างขวางจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนด้วย