อิหร่านประกาศกร้าว พร้อมชิงโจมตีสหรัฐก่อน

2019-05-13 08:25:43

อิหร่านประกาศกร้าว พร้อมชิงโจมตีสหรัฐก่อน

Advertisement

อิหร่านประกาศกร้าวไม่หวั่นสหรัฐ ประจำการกองทัพในอ่าวเปอร์เซีย หากไม่ชอบมาพากล พร้อมชิงโจมตีก่อน

สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ ของทางการอิหร่าน รายงานว่า อามีราลี ฮาจีซาเดห์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า การประจำการกองทัพสหรัฐในอ่าวเปอร์เซียนั้น ซึ่งแต่ก่อนเคยเป็นภัยคุกคามอย่างเลวร้าย แต่ปัจจุบันนี้ จะเป็นเป้าหมายให้อิหร่านโจมตีได้อย่างสะดวกขึ้น โดยสหรัฐได้ส่งกองทัพ ซึ่งรวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น และเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 เข้าสู่ตะวันออกกลาง ในการเคลื่อนไหวที่เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า เพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากอิหร่านในภูมิภาค

ฮาจีซาเดห์ กล่าวว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ซึ่งบรรทุกเครื่องบินอย่างน้อย 40-50 ลำ และทหารอีก 6,000 นาย ถือเป็นภัยคุกคามรุนแรงต่ออิหร่านในอดีตที่ผ่านมา แต่ขณะนี้ มันกลายเป็นเป้าโจมตี และภัยคุกคามดังกล่าว ก็เปลี่ยนเป็นโอกาสด้วย หากสหรัฐเคลื่อนไหวอย่างหนึ่งอย่างใด อิหร่านจะชิงโจมตีก่อนทันที




นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ยังได้เพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน ด้วยการตัดขาดการส่งออกน้ำมันทั้งหมด เพื่อพยายามที่จะบีบให้เตหะราน ล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และยุติการสนับสนุนกลุ่มนักรบตัวแทนในซีเรีย, อิรัก, เลบานอน และเยเมน ส่วนนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งให้สัมภาษณ์ซีเอ็นบีซี ออกอากาศในวันจันทร์ กล่าวว่า การประจำการกองทัพสหรัฐ เพื่อสนองตอบข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่าอิหร่านจะปฏิบัติการโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐ และยังเป็นทั้งการป้องปราม และสามารถตอบโต้ได้หากจำเป็น เพราะหากอิหร่านตัดสินใจโจมตีผลประโยชน์ของสหรัฐ ไม่ว่าจะในอิรัก หรืออัฟกานิสถาน หรือเยเมน หรือสถานที่อื่น ๆ ในตะวันออกกลาง สหรัฐก็พร้อมที่จะตอบโต้ด้วยวิธีการที่เหมาะสม จุดประสงค์ของสหรัฐไม่ใช่ทำสงคราม