คริสต์-มุสลิมศรีลังกายังทะเลาะไม่เลิก คาทอลิกโคลัมโบมิสซาครั้งแรกหลังเหตุโจมตี

2019-05-13 07:40:18

คริสต์-มุสลิมศรีลังกายังทะเลาะไม่เลิก คาทอลิกโคลัมโบมิสซาครั้งแรกหลังเหตุโจมตี

Advertisement

ชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกในศรีลังกาหลายพันคน เข้าร่วมพิธีมิสซาที่โบสถ์ในเมืองหลวงกรุงโคลัมโบ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค. ซึ่งเป็นการประกอบศาสนกิจประจำสัปดาห์ ในเมืองหลวงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุกลุ่มก่อการร้ายทีมมือระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีโบสถ์ชาวคริสต์ทั่วศรีลังกา เมื่อวันอีสเตอร์ 21 เม.ย. ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 258 ศพ

พิธีมิสซาที่โบสถ์คริสตจักรเซนต์ เทเรซา ในย่านทิมบิรีกาสยายา กรุงโคลัมโบ มีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของทหารและตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยวันที่ 21 เม.ย.โดยเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นร่างกาย ผู้เข้าร่วมพิธีทุกคน เพื่อหาระเบิด และลานจอดรถของโบสถ์ว่างเปล่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์ทุกชนิดเข้าไปจอด ส่วนหนึ่งของมาตรการเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุด

อย่างไรก็ตาม โบสถ์คาทอลิกในเมืองต่าง ๆ นอกกรุงโคลัมโบ ได้เริ่มประกอบพิธีมิสซาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงท้องถิ่นเช่นกัน ส่วนโรงโรียนเอกชนคาทอลิกที่ปิดตั้งแต่วันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ กำหนดจะเปิดสอนใหม่ตั้งแต่วันอังคารที่ 14 พ.ค.

ขณะเดียวกัน ก็มีฝูงชนหลายสิบคนขว้างปาก้อนหินเข้าใส่มัสยิดและร้านค้าที่มีเจ้าของเป็นชาวมุสลิม และชายท้องถิ่นคนหนึ่งถูกทำร้ายร่างกาย ในเมืองชีลอว์ ชายฝั่งด้านตะวันตกของศรีลังกาเมื่อวันอาทิตย์ ในความขัดแย้งที่เริ่มต้นจากข้อความในเฟซบุ๊ก ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุโจมตีโบสถ์และโรงแรมหรูหลายแห่งในศรีลังกาเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน มีกลุ่มชาวมุสลิมบอกว่า พวกเขาได้รับคำขู่ต่าง ๆ สารพัด และถูกตามรบกวนจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ




รูวัน กูนาเซเกรา โฆษกตำรวจศรีลังกา กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ตำรวจประกาศใช้เคอร์ฟิวในพื้นที่ของเมืองชีลอว์ มีผลบังคับใช้ทันทีจนถึงเวลา 06.00 น.ของวันใหม่ เพื่อควบคุมสถานการณ์ตึงเครียด แต่ก็แถลงในเวลาต่อมาว่า เคอร์ฟิวจะถูกยกเลิกในเวลา 04.00 น.