บุกโจมตีโรงแรมหรู 5 ดาวในปากีสถาน

2019-05-13 06:15:01

บุกโจมตีโรงแรมหรู 5 ดาวในปากีสถาน

Advertisement

มีผู้เสียชีวิต 5 คนรวมถึงทหาร 1 นาย หลังจากกลุ่มก่อการร้ายบุกโจมตีโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ในแคว้นบาลูจิสถาน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน เมื่อวันเสาร์

แถลงการณ์ของกองทัพปากีสถานเมื่อวันอาทิตย์ ระบุว่า กลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ บุกโจมตีโรงแรมเพิร์ล คอนติเนนตัล ในเมืองท่าทางยุทธศาสตร์กวาดาร์ ทำให้พนักงานโรงแรมเสียชีวิต 4 คน และทหารเรืออีก 1 นาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน ประกอบด้วยนายทหารยศร้อยเอกกองทัพบก 2 นาย ทหารเรือ 2 นาย และพนักงานโรงแรม 2 คน

ส่วนกลุ่มคนร้าย ซึ่งมีแผนควบคุมแขกที่เข้าพักโรงแรมเป็นตัวประกัน ถูกยิงเสียชีวิตหมดทั้ง 3 คน รวมผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทั้งหมด 8 ศพ




หลังเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดน ในนาม กองทัพปลดปล่อยบาลูจิสถาน หรือ บีแอลเอ ออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ โดยกล่าวว่าโรงแรมดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา ใกล้ท่าเรือกวาดาร์ เป็นหัวใจสำคัญของโครงการสาธารณูปโภคมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของจีนในปากีสถาน โดยมีเป้าหมายจับตัวประกันนักลงทุนชาวจีนและชาติอื่นๆ ที่เข้าพักในโรงแรมแห่งนี้

ด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน ออกแถลงการณ์ประมาณการโจมตีดังกล่าว โดยบอกว่า ความพยายามเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบาลูจิสถาน เป็นความพยายามทำลายโครงการเศรษฐกิจและความมั่งคั่งของประเทศ