นักบินเมียนมาฝีมือ ล้อหน้าไม่กางนำเครื่องลงจอด ปลอดภัย

2019-05-13 06:05:07

นักบินเมียนมาฝีมือ ล้อหน้าไม่กางนำเครื่องลงจอด ปลอดภัย

Advertisement

กัปตันชาวเมียนมานำเครื่องบินโดยสารลงจอดสนามบินเมืองมัณฑะเลย์ โดยปลอดภัย เมื่อเช้าวันอาทิตย์ แม้ว่าล้อหน้าของเครื่องบินไม่ทำงาน

เครื่องบินโดยสารเอ็มเบรเออร์ 190-แอลอาร์ ผลิตในบราซิล เที่ยวบินยูบี103 ของสายการบินเมียนมา เนชั่นแนล แอร์ไลน์ บรรทุกผู้โดยสาร 82 คน นักบินและลูกเรืออีก 7 คน ออกเดินทางจากสนามบินเมืองย่างกุ้ง มุ่งหน้าสู่เมืองมัณฑะเลย์ แต่เมื่อถึงปลายทางนักบินไม่สามารถนำเครื่องลงรันเวย์ท่าอากาศยานนานาชาติมัณฑะเลย์ตามกำหนดได้ เนื่องจากล้อหน้าไม่ทำงาน แม้นักบินจะพยายามแก้ไขทุกวิถีทาง และบินวนเหนือสนามบิน 2 รอบ จนสุดท้ายนักบินตัดสินใจลงจอดด้วยล้อหลังข้างเดียว และจอดได้สำเร็จ เมื่อเวลา 09.09 น. ตามเวลาท้องถิ่น

จากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางสื่อสังคม แสดงให้เห็นเที่ยวบินยูบี-103 ลงจอดด้วยล้อหลัง ปลายหัวเชิด แต่เพียงชั่วครู่ส่วนหัวของเครื่องลดลงครูดไปบนพื้นรันเวย์ ทำให้เกิดประกายไฟเป็นระยะ ก่อนที่เครื่องบินจะจอดสงบนิ่ง และลูกเรืออพยพผู้โดยสารลงจากเครื่อง โดยผู้ที่อยู่บนเครื่องทั้ง 89 คนไม่มีผู้ใดได้รับอันตราย และเครื่องบินเสียหายไม่มากนัก




เหตุการณ์น่าระทึกใจที่เกิดขึ้น ทำให้กัปตันเมียะ โม อ่อง ได้รับคำชมเชยเป็นอย่างมาก รวมถึงนายวิน คันท์ รัฐมนตรีคมนาคมเมียนมา ซึ่งกล่าวว่า นักบินทำหน้าที่ได้อย่างสุดยอด

เหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากเที่ยวบินโดยสารของบิมาน บังกลาเทศ แอร์ไลน์ จากกรุงธากา ลื่นไถลหลุดออกนอกรันเวย์ หลังลงจอดท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง เมื่อเย็นวันพุธที่ 8 พ.ค. ท่ามกลางพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 17 คน และตัวเครื่องบินพังเสียหายหนัก