ตัวประกันฝรั่งเศสอาลัยทหารที่พลีชีพช่วยพ้นขุมนรก

2019-05-12 09:25:26

ตัวประกันฝรั่งเศสอาลัยทหารที่พลีชีพช่วยพ้นขุมนรก

Advertisement

ตัวประกัน 3 คน ซึ่งได้รับการช่วยเหลือเป็นอิสระจากหน่วยคอมมานโดฝรั่งเศส จากเงื้อมมือของกลุ่มติดอาวุธในบูร์กินา ฟาโซ เดินทางกลับถึงกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสแล้วเมื่อวันเสาร์ พร้อมแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของทหารฝรั่งเศส 2 นายที่เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือพวกเขา

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ให้การต้อนรับตัวประกัน ขณะพวกเขาก้าวลงจากเครื่องบินที่รัฐบาลฝรั่งเศสจัดไปรับพวกเขา ไม่ถึง 48 ชั่วโมง หลังกองกำลังปฏิบัติการพิเศษของฝรั่งเศส บุกจู่โจมช่วยเหลือพวกเขาจากกลุ่มติดอาวุธในช่วงกลางคืนของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

มีชายฝรั่งเศส 2 คน ซึ่งถูกลักพาตัว ขณะท่องเที่ยวในซาฟารี ประเทศเบนินเมื่อกว่า 1 สัปดาห์ก่อน พร้อมด้วยหญิงชาวอเมริกัน 1 คน และหญิงเกาหลีใต้อีก 1 คน ซึ่งถูกจับตัวไว้กับพวกเขา ได้รับอิสระจากภารกิจที่มีความเสี่ยงสูงนี้ ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากประธานาธิบดีมาครง ส่วนหญิงชาวอเมริกัน ซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อ ถูกส่งตัวกลับประเทศแยกกันต่างหาก




หนึ่งในตัวประกันชาวฝรั่งเศส กล่าวกับผู้สื่อข่าว ขณะเขาเข้าพบประธานาธิบดีรอช กาโบเร ผู้นำบูร์กินา ฟาโซ ในกรุงวากาดูกู เมืองหลวงบูร์กินา ฟาโซ ว่า ความคิดของพวกเราทุกคนไปอยู่ที่ครอบครัวของทหาร และทหารที่พลีชีพ เพื่อช่วยเหลือพวกเรารอดพ้นจากขุมนรก พร้อมทั้งกล่าวแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของไกด์ซาฟารีชาวเบนิน ที่ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน ถูกลักพาตัว

ขณะที่ รัฐบาลฝรั่งเศส ได้เปิดเผยชื่อทหาร 2 นายที่เสียชีวิตด้วย และนายมาครง จะเป็นผู้นำในการไว้อาลัยทั่วประเทศต่อทหารทั้ง 2 นาย ซึ่งสังกัดกองกำลังปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือ ที่โรงพยาบาลทหารเลส อินวาลิเดส และสุสานในกรุงปารีส วันอังคารนี้



เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ยังไม่มีความชัดเจนว่า กลุ่มใดลักพาตัวพวกเขาในเบนิน แต่กลุ่มโจรลักพาตัวมีแผนส่งมอบตัวพวกเขาให้กลุ่มติดอาวุธเครือข่ายอัลกออิดะห์ในมาลี ประเทศเพื่อนบ้าน