ส.ส. ฮ่องกงตะลุมบอน ซัดกันนัวในสภา หามส่ง รพ.

2019-05-12 08:30:31

ส.ส. ฮ่องกงตะลุมบอน ซัดกันนัวในสภา หามส่ง รพ.

Advertisement

ความขัดแย้งภายในที่ประชุมสภานิติบัญญัติ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน บานปลายถึงขั้นใช้กำลังเข้าชกต่อยกันเมื่อวันเสาร์ จากสาเหตุแผนแก้ไขกฎหมาย ที่จะอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัย ไปดำเนินคดีในศาลจีนแผ่นดินใหญ่ เหตุที่เกิดทำให้ ส.ส.บาดเจ็บหลายคน โดยคนหนึ่งถึงขั้นถูกหามส่งโรงพยาบาล

ฝ่ายคัดค้านกล่าวว่า ร่างกฎหมายเนรเทศฉบับนี้ จะทำให้สิทธิเสรีภาพของฮ่องกงเสื่อมถอย แต่เจ้าหน้าทีทางการฮ่องกงกล่าวว่า จำเป็นต้องแก้ไข เพื่อให้สามารถส่งตัวผู้ต้องสงสัยฆาตกร ไปยังแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน หรือมาเก๊า ได้เป็นรายกรณี

ทางการฮ่องกงยกกรณีตัวอย่าง หนุ่มวัยรุ่นอายุ 19 ปีชาวฮ่องกง ฆ่าแฟนสาวที่กำลังตั้งครรภ์ ขณะเดินทางไปท่องเที่ยวไต้หวันด้วยกัน แล้วหนีกลับฮ่องกง คดีนี้ทางการไต้หวันเรียกร้องให้ฮ่องกงจับกุมและส่งตัวหนุ่มผู้ต้องสงสัยไปดำเนินคดีที่ไทเป แต่ทางการฮ่องกงกล่าวว่า ไม่สามารถช่วยเหลือได้ เนื่องจากไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับไต้หวัน




การถกอภิปรายร่างกฎหมายเนรเทศถึงจุดเดือดเมื่อวันเสาร์ เมื่อ ส.ส.กลุ่มฝักใฝ่ปักกิ่งกับฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยร้องตะโกนด่าทอ และกระโดดข้ามโต๊ะเข้าหากัน แต่ละฝ่ายพยายามยึดครองไมโครโฟนประธานสภาบนเวที ท่ามกลางสายตาของกองทัพนักข่าว.