ไนจีเรียปล่อยตัวนักรบเด็ก 900 คน ผ่านความตาย-ฆ่าโชกโชน

2019-05-11 11:40:53

ไนจีเรียปล่อยตัวนักรบเด็ก 900 คน ผ่านความตาย-ฆ่าโชกโชน

Advertisement

กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ แถลงว่า กลุ่มนักรบในภูมิภาคที่เป็นพันธมิตรของกองทัพรัฐบาลไนจีเรีย ปล่อยตัวเด็กเกือบ 900 คน ที่ถูกใช้เป็นทหารจับอาวุธทำสงครามกับกลุ่มหัวรุนแรงโบโก ฮาราม เมื่อวันศุกร์ ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้เด็กที่ได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระเพิ่มเป็นมากกว่า 1,700 คนแล้ว


จากข้อมูลของยูนิเซฟ ระบุว่า กลุ่มติดอาวุธ ซึ่งต่อสู้กับกลุ่มโบโก ฮารามมานานนับสิบปี ได้เกณฑ์เด็กไปเป็นทหารมากกว่า 3,500 คน ระหว่างปี 2556 และ 2560 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย



โมฮัมเหม็ด ฟอลล์ ประธานยูนิเซฟในไนจีเรีย ระบุในแถลงการณ์ที่อ้างถึงการปล่อยตัวเด็กโดยกลุ่มนักรบที่ทำงานใกล้ชิดกับกองทัพรัฐบาลไนจีเรียเพื่อต่อสู้กับโบโก ฮารามว่า ถือเป็นการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้องสำหรับการปกป้องสิทธิของเด็ก และต้องได้รับการยอมรับและส่งเสริม โดยเด็ก ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากความขัดแย้งนี้ พวกเด็ก ๆ ถูกใช้โดยกลุ่มติดอาวุธทั้งในบทบาทเป็นนักรบและไม่ใช่นักรบ และได้พบเห็นความตาย, การเข่นฆ่าและความรุนแรง มาตลอด




ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธพันธมิตรรัฐบาลให้คำมั่นในเดือนกันยายน 2560 ว่าจะยุติการใช้เด็กในความขัดแย้ง และในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ก็ได้ปล่อยตัวเด็ก 833 คน




ยังไม่มีความชัดเจนว่า มีเด็กมากน้อยเท่าไหร่ ที่ถูกลากเข้าไปในกลุ่มติดอาวุธไนจีเรีย ซึ่งรวมทั้งโบโกฮารามด้วย หรือมากน้อยขนาดไหนที่ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารเด็ก คลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยรอยเตอร์ เป็นภาพทหารเด็กที่ได้รับความช่วยเหลือออกมาจากกลุ่มโบโก ฮาราม ซึ่งทหารรัฐบาลไนจีเรียนำออกมาให้ดูวิธีการที่เด็ก ๆ ได้รับการฝึกต่อสู้และยิงปืนไรเฟิล




สงครามต่อสู้กับกลุ่มนักรบศักดิ์สิทธิ์ 2 กลุ่ม คือโบโก ฮาราม และนักรบรัฐอิสลามแอฟริกาตะวันตก ในไนจีเรีย มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30,000 ราย และไร้ที่อยู่อาศัยอีกหลายล้านคน ซึ่งการก่อความรุนแรงจากกลุ่มหัวรุนแรงก็มีสัญญาณน้อยมากที่จะยุติลงได้