สหรัฐพร้อมรบอิหร่าน ส่งแพทริออต-ฝูงเรือรบเข้าอ่าวเปอร์เซีย

2019-05-11 10:50:21

สหรัฐพร้อมรบอิหร่าน ส่งแพทริออต-ฝูงเรือรบเข้าอ่าวเปอร์เซีย

Advertisement

สหรัฐส่งฐานยิงขีปนาวุธแพทริออต และเรือรบ ยูเอสเอส อาร์ลิงตัน เข้าสู่อ่าวเปอร์เซีย ไปสมทบกับเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ที่กำลังเดินทางเข้าตะวันออกกลาง พร้อมรบอิหร่าน ที่สหรัฐอ้างเป็นภัยคุกคามและเตรียมโจมตีกองทัพและผลประโยชน์ของสหรัฐ



สหรัฐเตรียมส่งระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ “แพทริออต” และเรือรบอีกลำ “ยูเอสเอส อาร์ลิงตัน” เข้าสู่ตะวันออกกลาง ท่ามกลางความตึงเครียดที่กำลังร้อนระอุกับอิหร่าน โดยเรือรบยูเอสเอส อาร์ลิงตัน ซึ่งเป็นเรือบรรทุกยานพาหนะสะเทินน้ำสะเทินบกและเครื่องบิน จะเข้าร่วมกับเรือบรรทุกฝูงบินรบ “ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น” ในอ่าวเปอร์เซีย ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลงว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 ก็เดินทางถึงฐานทัพในกาตาร์แล้วเช่นกัน การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอบโต้ต่อภัยคุกคามจากอิหร่านที่มีความเป็นไปได้ว่าจะปฏิบัติการโจมตีกองทัพสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลาง แต่สหรัฐก็ให้ข้อมูลเพียงน้อยนิดเท่านั้นเกี่ยวกับความจริงเรื่องภัยคุกคามดังกล่าว ซึ่งอิหร่านก็ปฏิเสธ พร้อมระบุว่า ไม่มีมูลความจริง และว่า การประจำการของกองทัพสหรัฐ เป็นการทำสงครามจิตวิทยา มีจุดประสงค์เพื่อข่มขู่อิหร่านเท่านั้น



ขณะเดียวกัน สำนักข่าวไอเอสเอ็นเอ (Isna) กึ่งทางการของอิหร่าน รายงานอ้างคำกล่าวของยูเซฟ ทาบาทาไบ-เนจัด ผู้นำศาสนาระดับสูงของอิหร่าน ที่ระบุว่า ฝูงเรือรบของกองทัพสหรัฐ อาจถูกทำลายด้วยขีปนาวุธเพียงลูกเดียว





อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ เพนตากอน แถลงว่า สหรัฐไม่ได้ต้องการขัดแย้งกับอิหร่าน แต่ก็บอกว่า สหรัฐพร้อมที่จะปกป้องกองทัพและผลประโยชน์ของตนในภูมิภาคตะวันออกกลาง กระทรวงกลาโหมยังคงเฝ้าจับตาพฤติกรรมของรัฐบาลอิหร่านอย่างใกล้ชิด และยังระบุเพิ่มเติมว่า ระบบแพทริออต ซึ่งสหรัฐบอกว่าสามารถตอบโต้ขีปนาวุธ, ขีปนาวุธร่อน และเครื่องบินล้ำสมัย ก็ถูกส่งเข้าประจำการเพื่อรับมือกับความเป็นไปได้จากการถูกโจมตีด้วย






ด้านกองทัพเรือได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเมื่อวันพฤหัสบดี แสดงให้เห็นเครื่องบินรบกำลังบินขึ้น-ลงบนเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ขณะกำลังมุ่งหน้าสู่ตะวันออกกลาง ซึ่งเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นนิมิตซ์ลำนี้ เดินทางผ่านคลองสุเอซ ประเทศอียิปต์เมื่อวันพฤหัสบดี หลังออกจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน