เสียดาย ฝรั่งเศสเสียทหารฝีมือดี ขณะบุกช่วยตัวประกันในบูร์กินา ฟาโซ

2019-05-11 06:40:31

เสียดาย ฝรั่งเศสเสียทหารฝีมือดี ขณะบุกช่วยตัวประกันในบูร์กินา ฟาโซ

Advertisement

กองทัพฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันศุกร์ว่า ทหารฝรั่งเศสบุกจู่โจมเข้าช่วยเหลือตัวประกันชาวต่างชาติ 4 คน ได้รับอิสระจากกลุ่มหัวรุนแรงในบูร์กินา ฟาโซ ประเทศแถบแอฟริกาตะวันตก โดยหน่วยคอมมานโดฝรั่งเศส ปฏิบัติการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศส 2 คน ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในเบนิน ประเทศเพื่อนบ้านในเดือนนี้ ก่อนทั้ง 2 คนจะถูกมอบตัวให้กลุ่มหัวรุนแรงในมาลี




แต่ระหว่างการบุกจู่โจมนั้น กองกำลังปฏิบัติการพิเศษก็พบด้วยว่า คนร้ายจับตัวสตรีชาวสหรัฐคนหนึ่งและเกาหลีใต้อีกคนหนึ่งไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการครั้งนี้ กองทัพฝรั่งเศส ก็ต้องสูญเสียทหารฝีมือดีไป 2 นาย พร้อมกับเด็ดหัวโจรลักพาตัวไป 4 ศพ และคนร้ายหนีรอดไปได้ 2 คน



เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือของบูร์กินา ฟาโซ ขณะที่ กลุ่มโจรลักพาตัวหยุดพักหลังเดินทางไกลมุ่งหน้าสู่มาลี หน่วยคอมมานโดจึงตัดสินใจอาศัยช่วงเวลานี้ ปฏิบัติการบุกช่วยตัวประกัน เพราะคนร้ายเข้าใกล้พรมแดนมาลีมากแล้ว และเชื่อว่า พวกเขามีแผนส่งมอบตัวประกันทั้งหมดให้กลุ่มหัวรุนแรง “คาติบา มาซีนา” ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในมาลี ซึ่งพลเอกฟรองซัวส์ เลอคอนเตอร์ แห่งกองทัพฝรั่งเศส กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อตัวประกันถูกส่งมอบให้กับกลุ่มหัวรุนแรง มันเป็นไปไม่ได้ที่จะช่วยเหลือพวกเขา




เขากล่าวว่า ปฏิบัติการครั้งแรก ซึ่งดำเนินการในวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ เปิดทางให้ทหารฝรั่งเศสแกะรอยตามกลุ่มโจรลักพาตัว ทหารฝรั่งเศสเสียชีวิต 2 นาย ใกล้ที่พักของโจรลักพาตัว ขณะพวกเขาเข้าไปใกล้ที่พักของโจร ทหารไม่คาดว่าจะได้พบตัวประกันหญิงชาวอเมริกันและเกาหลีใต้ เพราะไม่มีข้อมูลว่า กลุ่มโจรลักพาตัว จับตัวคนอื่นไว้ด้วย ส่วนกลุ่มคนร้ายยังไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มใด แต่ก็มีกลุ่มหัวรุนแรงอยู่ 2 กลุ่มหลักที่ปฏิบัติการอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวฝรั่งเศสถูกลักพาตัว กลุ่มหนึ่งมีสายสัมพันธ์กับอัลกออิดะห์ และอีกกลุ่มเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส