วันนี้มีอะไร: 12 พฤษภาคม วันตระหนักรู้อาการเพลียเรื้อรังสากล (International Chronic Fatigue Syndrome Awareness Day)

2019-05-12 00:00:22

วันนี้มีอะไร: 12 พฤษภาคม  วันตระหนักรู้อาการเพลียเรื้อรังสากล (International Chronic Fatigue Syndrome Awareness Day)

Advertisement

วันตระหนักรู้อาการเพลียเรื้อรังสากล (International Chronic Fatigue Syndrome Awareness Day)
อาการอ่อนเพลียเรื้อรังหรืออาการปวดกล้ามเนื้อเหตุจากสมองและไขสันหลังอักเสบ (Chronic Fatigue Syndrome or Myalgic Encephalomyelitis) ที่เรียกย่อๆ ว่า CFS / ME หรือ อาการอ่อนเพลียหลังติดเชื้อไวรัส (Post-viral fatigue syndrome : PVFS) เป็นสภาวะที่ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียเหนื่อยล้าที่ต่อเนื่องรุนแรง วันที่ 12 พฤษภาคมถือเป็นวาระสำคัญในการเผยแพร่หรือศึกษาข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอาการส่งผลกระทบต่อทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยดังกล่าว

ภาพ Shutterstock.com





138 ปีก่อน
พ.ศ. 2424
ตูนิเซีย กลายเป็นรัฐในอารักขาของฝรั่งเศส





109 ปีก่อน
พ.ศ.2453
วันเกิด ปรีชา อินทรปาลิต เจ้าของนามปากกา ป. อินทรปาลิต นักเขียนนิยายชื่อดังของไทย อาทิ พล นิกร กิมหงวน, เสือใบ, เสือดำ





51 ปีก่อน
พ.ศ.2511
ไบรอัน โจนส์ มือกีตาร์วงเดอะ โรลลิง สโตนส์ (The Rolling Stones) ขึ้นแสดงสดครั้งสุดท้ายกับวง ก่อนหน้าที่จะถูกไล่ออกจากวง และเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิดในวันที่ 3 ก.ค. ของปีถัดมา ด้วยวัยเพียง 27 ปี



33 ปีก่อน


พ.ศ.2529
โจ สตรัมเมอร์ หัวหน้าวงเดอะ แคลช (The Clash) ถูกสั่งห้ามขับรถ หลังจากที่ถูกจับด้วยข้อหาเมาแล้วขับเป็นรอบที่เท่าไหร่เจ้าตัวก็จำไม่ได้แล้ว



12 ปีก่อน
พ.ศ. 2550
พูนศุข พนมยงค์ ภริยาของศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ ปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโสและอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ถึงแก่อนิจกรรมโดยสงบ เมื่อเวลา 02:04 น. ของวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2550 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หลังจากได้เข้ารักษาอาการโรคหัวใจ สิริอายุ 95 ปี 4 เดือน





  
11 ปีก่อน
พ.ศ.2551
เจสัน บอนด์ นักชีววิทยาชาวอเมริกันค้นพบแมงมุมประตูกล (Trapdoor spider) สายพันธุ์ใหม่ และตัดสินใจตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ให้กับเจ้าแมงมุมหน้าใหม่นี้ว่า “Myrmekiaphila neilyoungi” เพื่อเป็นเกียรติให้กับ เนล ยัง (Neil Young) ศิลปินที่เขาชื่นชอบ