“ไผ่ ดาวดิน”ได้รับอิสรภาพ

2019-05-10 14:55:07

“ไผ่ ดาวดิน”ได้รับอิสรภาพ

Advertisement

ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ปล่อยตัว “ไผ่ ดาวดิน” แล้ว เจ้าตัวขอทำหน้าที่นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนต่อไป

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ในวันนี้ได้กำหนดปล่อยผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจำนวน 100 คน ซึ่ง 1 ในนั้นคือนายจตุภัทธ์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ผู้ต้องขังซึ่งได้รับโทษตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยไผ่ ดาวดิน เป็นผู้ต้องขังคนแรกที่เดินออกมา ก่อนที่ครอบครัวของไผ่ ดาวดิน รวมทั้งประชาชนที่มีคอยให้กลังใจกว่า 200 คน ให้การต้อนรับ โดยไผ่ ดาวดินได้ก้มกราบเท้าบิดามารดา หลังจากได้รับอิสรภาพในวันนี้

ไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้รับการอภัยโทษ หลังต้องโทษเป็นเวลา 2 ปีเศษ ซึ่งหลังจากพ้นโทษออกมา จะขออยู่กับทางครอบครัว ยืนยันจะยังเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนต่อไป เพราะได้มีการต่อสู้มานานแล้ว ไม่รู้จะหยุดได้ไง จะขอเดินหน้าบนเส้นทางนี้ต่อไป ส่วนจะเล่นการเมืองหรือไม่นั้น ต้องขอดูสักระยะก่อนว่าจะเล่นหรือไม่ เพราะเราไม่เล่นการเมือง การเมืองก็จะเล่นเรา

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้มาให้กำลังใจไผ่ ดาวดิน พร้อมกล่าวว่า ไผ่ดาวดิน เป็นตัวอย่างคนรุ่นใหม่ไม่ควรที่จะต้องโทษในคดีดังกล่าว เพราะเป็นนักมนุษยธรรมรุ่นใหม่ มีความคิดที่ก้าวไกล หลังจากนี้ไผ่ ดาวดิน จะได้เรียนรู้สิ่งที่พบเห็นตลอดเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมจะมีการนำมาถ่ายทอดสู่สังคม เผื่อว่าในอนาคต จะได้มีการเคลื่อนไหวให้กระบวนการยุติธรรมดีขึ้น เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมเป็นของคนไทยจริงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ครอบครัวจะจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญให้เพื่อเรียกขวัญ และ กำลังใจให้ไผ่ ดาวดิน หลังจากพ้นโทษ