จลาจลคุกพม่านักโทษดับ 4 ศพ

2019-05-10 14:05:47

จลาจลคุกพม่านักโทษดับ 4 ศพ

Advertisement

ผู้ต้องขังเสียชีวิต 4 ราย ในระหว่างการจลาจล ภายในเรือนจำทางภาคเหนือของเมียนมา จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เมื่อวันพฤหัสบดี เหตุเกิดเพียงไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลเมียนมาอภัยโทษ ปล่อยผู้ต้องขังจากเรือนจำทั่วประเทศกว่า 6,000 คน

นายมยินต์ เน็ง ผู้บัญชาการเรือนจำ เผยว่า เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำชเวโบ ในเมืองสะกาย เมื่อคืนวันพุธ กลุ่มนักโทษเรียกร้องขอสิทธิอภัยโทษ ก่อนจะรวมตัวลุกฮือก่อการจลาจล จนเป็นเหตุให้นักโทษเสียชีวิต 4 คน แต่นายมยินต์ไม่ระบุว่านักโทษเสียชีวิตเพราะเหตุใด เพียงแต่กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว

ทางด้าน นายซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพบกเมียนมา เผยว่า เรือนจำได้ร้องขอกำลังจากทหารและตำรวจชายแดน ให้เข้าไปช่วยควบคุมสถานการณ์ในเรือนจำชเวโบ มีเสียงปืนดังภายในเรือนจำ แต่ไม่ทราบว่าผู้ใดยิง นายซอเผยอีกว่า มีรายงานนักโทษก่อจลาจลในรัฐกะเหรี่ยง และรัฐกะฉิ่นด้วย




ความไม่สงบในเรือนจำชเวโบ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากนักโทษกว่า 6,000 คน ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำต่างๆ ทั่วเมียนมา ในการอภัยโทษครั้งล่าสุดจากประธานาธิบดีวิน มยินต์ ของเมียนมา โดยนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 2560 มีนักโทษรวม 23,000 คน ได้รับการปลอ่ยตัวเป็นอิสระ จากการอภัยโทษของประธานาธิบดี 3 ครั้ง

นายมิน ตุน ซอ อธิบดีกรมเรือนจำเมียนมา เผยว่า จลาจลในเรือนจำชเวโบและที่อื่นๆ เกิดจากความโกรธแค้นของผู้ต้องขัง ที่ไม่เข้าข่ายได้รับอภัยโทษด้วย