ออสซี่พิมพ์ธนบัตรผิด 46 ล้านฉบับ

2019-05-10 13:35:22

ออสซี่พิมพ์ธนบัตรผิด 46 ล้านฉบับ

Advertisement

ธนาคารกลางออสเตรเลียในกรุงแคนเบอร์รา ออกแถลงการณ์ แสดงความรับผิดชอบ ต่อความผิดพลาดในการพิมพ์ธนบัตรชนิดใบละ 50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งสะกดคำภาษาอังกฤษผิด และออกหมุนเวียนใช้ในท้องตลาดไปแล้ว 46 ล้านฉบับ รวมมูลค่าราว 2,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 73,047 ล้านบาท โดยให้คำมั่นว่า จะแก้ไขให้ถูกต้อง ในการพิมพ์ชุดใหม่ปลายปีนี้

ความผิดพลาดปรากฎเป็นข่าว เมื่อวันพฤหัสบดี เมื่อผู้ฟังรายการคนหนึ่งของสถานีวิทยุ ทริปเปิล เอ็ม ได้โพสต์ภาพทางอินสตาแกรรม ภาพขยายธนบัตรชนิด 50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ตัวอักษรของคำว่า responsibility หรือความรับผิดชอบ ในธนบัตรเขียนเป็น responsibilty ซึ่งตกตัวอักษร "ไอ" ตัวที่ 3 หลังตัว "แอล" ตรงท้ายคำ และเป็นการตกตัวไอทั้ง 3 จุด ที่มีคำนี้ปรากฎอยู่

ธนบัตรออสเตรเลีย ซึ่งทำจากสารโพลีเมอร์ไฮเทค เป็นหนึ่งในธนบัตรที่ปลอมแปลงยากที่สุดในโลก เนื่องจากมีระดับของความละเอียดซับซ้อนมากเป็นพิเศษ ออสเตรเลียถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ให้กับหลายประเทศ




ธนบัตรชนิดใบละ 50 ดอลลาร์ ออกมาชุดล่าสุด เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ชาวออสซี่ส่วนใหญ่เรียกมันว่า "สับปะรด" เนื่องจากมีสีเหลืองคล้ายสีเปลือกสับปะรดสุก บนธนบัตรราคานี้มีรูปภาพของ นางอีดิธ โคแวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหญิงคนแรกของออสเตรเลีย ซึ่งทำหน้าที่ในรัฐสภาระหว่างปี พ.ศ. 2464 - 2467

คำว่า Responsibility ที่สะกดผิดบนธนบัตร 50 ดอลลาร์ ดูเหมือนจะนำมาจากตอนหนึ่งของคำอภิปรายของเธอ ต่อที่ประชุมสภาแห่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ในปี พ.ศ. 2464