“น้องพลอย”ดีใจได้สัญชาติไทย

2019-05-09 15:10:18

“น้องพลอย”ดีใจได้สัญชาติไทย

Advertisement

น้องพลอย”ดีใจมาก มท.ไฟเขียวสัญชาติไทยแล้ว เตรียมตัวทำบัตรประชาชน พร้อมเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้อง


เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรณี น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือน้องพลอย นักเรียน รร.สตรีระนอง จะไปร่วมแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกา แต่มีอุปสรรค คือ การขอออกนอกราชอาณาจักร เนื่องจากน้องพลอย เป็นบุคคลไร้สัญชาติ และสหรัฐอเมริกา ไม่ให้วีซ่ากับคนไร้สัญชาติ เรื่องนี้ทางกรมการปกครองได้ประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ส่วนเรื่องขอมีสัญชาติไทย ได้ทำการตวจสอบแล้ว ซึ่งพบว่าน้องพลอยสามารถทำได้ ทั้งนี้น้องพลอย ได้มายื่นคำร้องขอสัญชาติไทยแล้ว ซึ่งกรมการปกครองในฐานะผู้ได้รับมอบอำนาจจาก รมว.มหาดไทย พิจารณาเห็นชอบเหตุจำเป็นที่น้องพลอยจะยื่นคำขอมีสัญชาติไทยได้ โดยได้แจ้งให้น้องพลอย ไปยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทยต่อนายอำเภอท้องที่ โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้ยื่นขอวีซ่าต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา และสามารถเดินทางได้ทันตามกำหนด


ด้าน น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือน้องพลอย กล่าวว่า ตนเองและครอบครัวดีใจอย่างมาก เพื่อนๆที่ทราบข่าวก็มาร่วมแสดงความยินดีกันตนเองและครอบครัวที่บ้าน ซึ่งจะนำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไปยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอเมืองระนอง เพื่อทำบัตรประชาชนต่อไป

“รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก หลังจากนี้จะตั้งใจฝึกฝนเรื่องภาษาให้เข้มขึ้นกว่าเดิม พร้อมหาความรู้เพิ่มเติมหวังอยากได้ชัยชนะมาฝากประเทศไทย ให้สมกับที่ผู้ใหญ่ในประเทศไทยทุกท่านให้ความเมตตา ให้โอกาสเด็กไร้สัญชาติ จะทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดีกับรุ่นน้อง”น้องพลอย กล่าว