แคนาดาเตรียมขนขยะกลับจากฟิลิปปินส์

2019-05-09 12:55:45

แคนาดาเตรียมขนขยะกลับจากฟิลิปปินส์

Advertisement

รัฐบาลแคนาดาตกลงที่จะขนกลับ ขยะ 69 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่ถูกส่งผิดไปยังฟิลิปปินส์ และจะออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งเอง จากการเปิดเผยของรัฐบาลฟิลิปปินส์ เมื่อวันอังคาร เป็นอันยุติความขัดแย้งทางการทูตที่ยืดเยื้อมานาน

เมื่อเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวโจมตีแคนาดา จากปัญหาขยะ ที่ถูกขนส่งทางเรือจากแคนาดามายังฟิลิปปินส์ ระหว่างปี พ.ศ. 2556 - 2557 ซึ่งขณะนั้นทางการแคนาดากล่าวว่า เป็นข้อตกลงทางการค้า






จดหมายจากกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า การขนขยะกลับเกิดความล่าช้า เนื่องจากปัญหาระบบระเบียบในรัฐบาลแคนาดา ตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งติดป้ายว่าพลาสติกเพื่อรีไซเคิลในมะนิลา แต่แท้จริงแล้วกลับเต็มไปด้วยผ้าอ้อม กระดาษหนังสือพิมพ์ และขวดน้ำ

ศาลฟิลิปปินส์มีคำตัดสินเมื่อปี 2559 ให้ส่งขยะเหล่านี้กลับไปแคนาดา



นายกีโยม เบรูบ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาจะขนขยะกลับจากฟิลิปปินส์ และจะออกค่าใช้จ่ายเอง

ปัญหาขยะไม่ใช่สิ่งเดียวที่สร้างความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ ปีที่แล้วดูเตอร์เตสั่งกองทัพฟิลิปปินส์ยกเลิกใบสั่งซื้อ เฮลิคอปเตอร์ 16 ลำรวมมูลค่า 233 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากแคนาดา หลังจากแคนาดาแสดงความวิตกว่าเฮลิคอปเตอร์เหล่านี้อาจจะถูกนำไปใช้ปราบปรามกลุ่มกบฏ

และในเดือน พ.ย. 2560 ดูเตอร์เตแสดงความไม่พอใจต่อนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ตอนสิ้นสุดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและตะวันตก จากการที่ทรูโดตั้งคำถามเกี่ยวกับสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ ตามนโยบายของดูเตอร์เต