สาวคริสต์ปากีฯ ไปแคนาดา หลังพ้นโทษประหารหมิ่นอิสลาม

2019-05-09 07:30:09

สาวคริสต์ปากีฯ ไปแคนาดา หลังพ้นโทษประหารหมิ่นอิสลาม

Advertisement

อาเซีย บีบี สาวคริสเตียนปากีสถาน ซึ่งรอดพ้นจากโทษประหารชีวิตเนื่องจากศาลฎีกายกฟ้องในข้อหาหมิ่นพระศาสดามูฮัมหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลามเมื่อปีที่แล้ว หลังจากเธอถูกพิพากษาว่ากระทำความผิดในปี 2553 จากการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนบ้าน เดินทางออกจากปากีสถาน ถึงแคนาดาแล้ว จากการเปิดเผยของซาอีฟ อุย มาลุค ทนายความของเธอ

บีบี คุณแม่ลูก 5 คนจากจังหวัดปันจาบ ถูกนำตัวออกนอกประเทศ หลังถูกข่มขู่เอาชีวิตหลายครั้งจากกลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนาในปากีสถาน หลังศาลยกฟ้องคดีหมิ่นศาสนาของเธอ ซึ่งเธอต้องถูกแยกออกจากครอบครัวไปอาศัยอยู่ในเซฟเฮ้าส์ ตั้งแต่ปี 2561 ส่วนลูก ๆ ของเธอไปอาศัยอยู่ในแคนาดาเรียบร้อยแล้ว

บีบีถูกพิพากษาลงโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอในปี 2553 หลังจากเธอถูกกล่าวหาด้วยข้อหาทำลายชื่อเสียงของพระศาสดาโมฮัมหมัด ระหว่างทะเลาะวิวาทกับเพื่อนบ้านที่เป็นมุสลิมเมื่อหนึ่งปีก่อนหน้า โดยบรรดาคนงานที่เป็นชาวมุสลิม ปฏิเสธที่จะดื่มน้ำจากถังน้ำที่บีบีสัมผัส เพราะเธอไม่ใช่ชาวมุสลิม ขณะที่ บีบีกล่าวว่า คดีนี้เป็นเรื่องของกลุ่มผู้หญิงที่ไม่ชอบเธอเป็นการส่วนตัว แล้วแก้แค้น




ทั้งนี้ ภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของปากีสถาน ความผิดในข้อหาหมิ่นศาสนานั้น ต้องรับโทษรุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต หรือไม่ก็จำคุกตลอดชีวิต แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ว่าเป็นกฎหมายที่ถูกใช้เพื่อเล่นงานชนกลุ่มน้อยทางศาสนาในประเทศ และผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์สถาบันศาสนาของปากีสถาน

เมื่อปีที่แล้ว เธอชนะในการอุทธรณ์คัดค้านโทษประหาร จนจุดชนวนให้เกิดการประท้วงไปทั่วปากีสถาน และก่อนการยกฟ้องโทษของเธอ กลุ่มหัวรุนแรงทางศาสนา เตห์รีค-อี-ลับบาอิค หรือทีแอลพี ให้คำมั่นว่าจะจัดการประท้วงตามท้องถนนหากบีบีได้รับการปล่อยตัว และการประท้วงใหญ่ก็ปะทุขึ้นในกรุงอิสลามาบัด และเมืองลาฮอร์ทันทีหลังมีการประกาศคำตัดสินให้ปล่อยตัวเธอ