ศรีลังกาไม่สงบ ม็อบคาทอลิก บุกถล่มร้านค้ามุสลิมเละ

2019-05-08 14:40:36

ศรีลังกาไม่สงบ ม็อบคาทอลิก บุกถล่มร้านค้ามุสลิมเละ

Advertisement

ศรีลังกาไม่สงบ เกิดความรุนแรงในหมู่บ้านโปรูโตตา ใกล้เมืองเนกอมโบ ที่ถูกลอบวางระเบิดในวันอีสเตอร์ อาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากม็อบชาวคาทอลิกกลุ่มใหญ่บุกโจมตีร้านค้าของชาวมุสลิม และรถยนต์คันหนึ่ง กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่คาทอลิกออกมาเรียกร้องให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และอย่าไปก่อกวนเป็นศัตรูกับชาวมุสลิมในพื้นที่อีก

โดยเกิดเหตุจลาจลย่อย ๆ ขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ในหมู่บ้านดังกล่าว หลังเกิดการโต้เถียงทะเลาะวิวาทระหว่างคนขับรถตุ๊ก ตุ๊ก ชาวมุสลิม กับกลุ่มชาวคาทอลิกที่ต้องการตรวจค้นรถของเขา

การทะเลาะวิวาทกรณีรถตุ๊ก ตุ๊ก ทำให้กลายเป็นความรุนแรง และผู้ก่อจลาจลหลายสิบคน ก็อาละวาดไปตามถนนในช่วงเย็นวันเดียวกัน รถตุ๊ก ตุ๊ก คันดังกล่าวถูกจุดไฟเผา และร้านค้าที่เป็นของชาวมุสลิม 2 ล้าน ก็ถูกโจมตีได้รับความเสียหาย




รูวัน กูนาเซการา โฆษกสำนักงานตำรวจศรีลังกา กล่าวต่อที่แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า กลุ่มคนเมา 2 กลุ่มต้องรับผิดชอบในเหตุจลาจลครั้งนี้ และเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก ทางการจึงส่งตำรวจชุดพิเศษเข้าประจำการในหมู่บ้านชายฝั่งทะเลแห่งนี้ และประกาศเคอร์ฟิวในวันอาทิตย์ เพื่อควบคุมสถานการณ์

ด้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกา ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ใครที่มีทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากเหตุรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะได้รับเงินชดเชยความเสียหายจากรัฐบาล ส่วนพระคาร์ดินัล มัลคอล์ม รันจิต อาร์บิชอปแห่งโคลัมโบ ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นเพราะความมึนเมา และเรียกร้องให้ปิดร้านเหล้าในพื้นที่ด้วย