"ปิยบุตร"ขู่ฟ้อง กกต.เสียหายจากสูตรปาร์ตี้ลิสต์

2019-05-08 14:40:26

"ปิยบุตร"ขู่ฟ้อง กกต.เสียหายจากสูตรปาร์ตี้ลิสต์

Advertisement

“ปิยบุตร” บุก กกต. ทบทวนสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ชี้มีเพียง 16 พรรคเท่านั้นได้รับการจัดสรร ขู่หากพรรคเสียหาย ว่าที่ ส.ส.ไม่เข้าสภาฯ ฟ้อง กกต.แน่

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยกล่าวว่า หลังจากรับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งศาลไม่ได้วินิจฉัยเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่วินิจฉัยว่ามาตรา 128 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ไม่ขัดกับมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้น กกต. สามารถนำฐานของกฎหมายทั้ง 2 มาตรามาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ การคำนวณสูตรต้องเป็นไปตามมาตรา 91 คือห้ามเกิน ส.ส.พึงมี แต่ละพรรคจะนำคะแนนที่ต่ำกว่า 71,000 คะแนนมาคำนวณไม่ได้ ดังนั้นถ้าคำนวณสูตรบัญชีรายชื่อตามรัฐธรรมนูญแล้ว จะมีเพียง 16 พรรคที่ได้รับการจัดสรร ส.ส. ส่วนสูตรที่มี 27 พรรคไม่สามารถใช้ได้ ทั้งหมดเป็นอำนาจโดยแท้ของ กกต. ซึ่งหากพรรคการเมืองเสียหายโดยตรง หรือหากมีว่าที่ ส.ส.แล้วไม่ได้เป็นส.ส. ก็สามารถอาศัยช่องทางตามกฎหมายฟ้องร้อง กกต.ได้


“ถ้าเป็นสูตรตามที่มีการคาดการณ์ว่า กกต. จะดำเนินการใช้นั้น จะส่งผลให้พรรคอนาคตใหม่จะเสียที่นั่ง ส.ส.ไปประมาณ 7-8 ที่นั่ง หรือคิดเป็นคะแนนดิบ 6 แสนคะแนน ขณะเดียวกันพรรคอื่นว่าที่ ส.ส.ก็หายไปเช่นกัน เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย หากรวมคะแนนดิบของทุกพรรคแล้ว จะหายไปเกือบ 1 ล้านคะแนน ส่วนพรรคเล็กได้แค่ 3-6 หมื่นคะแนน ก็จะได้ ส.ส. นอกจากนี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตย รวมเสียงได้เกิน 251 เสียง แต่หากใช้สูตร 27 พรรค พรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะเหลือประมาณ 240 กว่าเสียง”นายปิยบุตร กล่าว