ญี่ปุ่นส่งเรือรบฝึกซ้อมในมหาสมุทรอินเดีย

2019-05-08 13:45:36

ญี่ปุ่นส่งเรือรบฝึกซ้อมในมหาสมุทรอินเดีย

Advertisement

ญี่ปุ่นส่งสัญญาณจับมือกับกองทัพเรือกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งกองเรือรบไปร่วมฝึกซ้อมในน่านน้ำมหาสมุทรอินเดีย ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์ “อินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง” ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ เจเอส อิซุโมะ ที่กำลังดัดแปลงให้เป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน และเรือพิฆาตมูระซาเมะ ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น ออกเดินทางจากฐานประจำการ ท่าเรือโยโกะสึกะ ในจังหวัดตานางาวะ ไปยังมหาสมุทรอินเดียแล้ว และจะร่วมฝึกซ้อมทางยุทธวิธีจนถึงวันที่ 10 ก.ค.

เรืออิซุโมะและเรือพิฆาตมูระซาเมะ พร้อมด้วยลูกเรือ 590 นาย จะแวะจอดเทียบท่าบรูไน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม เพื่อร่วมฝึกซ้อมทางทะเลกับกองทัพเรือของกลุ่มประเทศเหล่านี้ด้วย




เรืออิซุโมะมีทหารประจำการ 30 นายของกองพันยกพลขึ้นบกเคลื่อนที่เร็ว ในสังกัดกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น ซึ่งเปรียบเสมือนหน่วยนาวิกโยธินของสหรัฐ และถูกฝึกฝนเป็นพิเศษทางด้านการบุดยึดคืนหมู่เกาะกลางทะเล นี่นับเป็นการเดินทางปฏิบัติภารกิจระยะยาวเป็นครั้งแรกของทหารกองพันนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นมีเป้าหมาย กระชับความสัมพันธ์ทางทหาร กับกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเสริมขีดขั้นการสู้รบแบบป้องกัน โดยหมายตาไปที่การรุกล้ำน่านน้ำนอกชายฝั่งของจีน