“อุตตม" มั่นใจ พปชร.แกนนำจัดตั้งรัฐบาล

2019-05-08 11:20:13

“อุตตม" มั่นใจ พปชร.แกนนำจัดตั้งรัฐบาล

Advertisement

“อุตตม" มั่นใจ พปชร.เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล  มีโอกาสทำงานกับพรรคที่มีแนวทางการทำงานแบบเดียวกัน ชี้ควรให้โอกาส ส.ว.ทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรี อย่าตีกันเข้าข้างฝ่ายใด

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 พ.ค. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวแสดงความมั่นใจว่า  พปชร.จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และมีโอกาสทำงานกับพรรคที่มีแนวทางการทำงานแบบเดียวกัน แต่ต้องรอให้ทุกอย่างเรียบร้อยก่อน ส่วนตัวเลขที่มีการประเมินออกมาว่าฝั่ง พปชร.รวมเสียงได้ 256 เสียงนั้นเป็นการประเมินตามปกติ เราก็ประเมินของเรา หากวันนี้ กกต.รับรองผลเรียบร้อยก็จะมาพูดคุยกัน เพราะตัวเลขจะชัดเจนขึ้น

นายอุตตม กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นว่าที่ ส.ส.ของพรรค ถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อและตนเองในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นผู้เซ็นรับรองนั้น นายอุตตม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับผู้สมัคร และว่าที่ ส.ส.เกือบทุกพรรค เราได้หารือแนวทาง โดยดูเป็นรายกรณี หากเกี่ยวกับพรรค เราพร้อมชี้แจงในทุกประเด็น และเดินตามขั้นตอนไม่มีอะไรมากกว่านั้น

นายอุตตม ยังกล่าวถึงกรณีกระแสคัดค้านให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ว่า พปชร.ยืนยันในเรื่องที่ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำลังใช้ครั้งแรก เราควรเคารพกติกาปัจจุบัน เดินตามนั้น บทบาท ส.ว.เป็นไง ให้เป็นตามนั้น และควรให้เกียรติให้ โอกาส ส.ว ได้ทำหน้าที่อย่าไปพูด หรือตีกันไว้ก่อนว่ามาแล้วจะเข้าข้าง หรือช่วยฝ่ายไหน เพราะบ้านเมืองต้องเดินหน้า เช่นเดียวกับ 15 รัฐมนตรีที่ลาออกมารับตำแหน่ง ส.ว.ก็ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่แบบนั้น ลองพิจารณาดูทุกคนที่ลาออก ก็มีคุณสมบัติพร้อม เพราะตนเคยร่วมงานกันมา ประเทศไทยต้องการคนมีความสามารถ คนเหล่านี้มีความพร้อมทำงาน อย่าไปเกี่ยงว่า เคยทำงานในรัฐบาลแต่วันนี้ไปอยู่ฝ่ายนิติบัญญัติจะไม่เหมาะ เพราะทุกคนมีคุณสมบัติ ส่วนการปฏิบัติตัวก็อยู่ในสายตาประชาชน

เมื่อถามถึง การจัดสรรตำแหน่งใน ครม. หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ขอให้ความเห็น เพราะ ยังไม่ถึงเวลาและมีอีกหลายขั้นตอนที่จะไปสู่การตั้งครม.ยังไม่รู้ มีใครอยู่บ้าง เพราะพรรคยังไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่ง ตอนนี้เอาเรื่องของพรรคก่อน เพราะการจัดสรรตำแหน่ง ต้องหารือกับพรรคร่วมด้วยว่าบทบาทของพรรคต่างๆจะเป็นยังไง ทำงานยังไง และยังบอกไม่ได้ว่าจะชัดเจนเมื่อไหร่เกี่ยวกับหน้าตาของพรรคร่วมรัฐบาล