ตะวันออกกลางระอุ สหรัฐส่งเรือรบพร้อมบี-52 รับมืออิหร่าน

2019-05-08 07:40:36

ตะวันออกกลางระอุ สหรัฐส่งเรือรบพร้อมบี-52 รับมืออิหร่าน

Advertisement

สหรัฐยืนยันส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 เข้าร่วมภารกิจในตะวันออกลางกับเรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัม ลินคอล์น ขณะที่ความตีงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่าน เพิ่มสูงขึ้น

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกแผนการเยือนเยอรมนี และเดินทางไปอิรักโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้าเมื่อวันอังคาร หนึ่งวันหลังจากรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า อิหร่านเป็นภัยคุกคามมากขึ้นต่อกองทัพและผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง โดยนายปอมเปโดใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงอยู่ในอิรักในการพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล มาห์ดี, ประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ของอิรัก ก่อนเดินทางต่อไปยังกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ก่อนการเยือนกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้ยกเลิกกำหนดการแวะเยือนกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล และบินไปยังอิรัก เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า อิหร่านกำลังแผ่ขยายอิทธิของตนเองมากขึ้น เขาต้องการเดินทางไปยังกรุงแบกแดด เพื่อหารือกับผู้นำอิรัก ยืนยันกับพวกเขาว่า สหรัฐจะยังคงรับประกันอธิปไตยและเอกราชของอิรัก

นอกจากนี้ ปอมเปโอ กล่าวด้วยว่า สหรัฐจะยังคงทำงานร่วมกับประเทศหุ้นส่วนอื่น ๆ ในภูมิภาค ซึ่งรวมทั้งจอร์แดน, ซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศในอ่าวเปอร์เซียอื่น ๆ ที่ต้องการเห็นเสรีภาพ เอกราช อธิปไตยของอิรักด้วย




การเยือนอิรักของปอมเปโอ มีขึ้นในช่วงเวลาที่เกิดความตึงเครียดมากขึ้นระหว่างสหรัฐและอิหร่าน หนึ่งปีตั้งแต่ประธานาธิบดีทรัมป์ นำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจโลก ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวกำหนดกรอบเวลาที่เคร่งครัดให้อิหร่านล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐและนานาชาติ แต่หลังการถอนตัวออกจากข้อตกลงนี้แล้ว ทรัมป์ก็กลับมาใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐต่ออิหร่านอีกครั้ง ซึ่งรวมทั้งมาตรการจำกัดส่งออกน้ำมันของอิหร่านด้วย

ส่วนเจ้าหน้าที่ทูตอิหร่าน มีกำหนดจะประชุมร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม วันพุธ ท่ามกลางรายงานของสื่ออิหร่าน ที่ว่า รัฐบาลอิหร่านมีแผนการลดระดับการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเดินหน้าสกัดแร่ยูเรเนียม ที่สามารถใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ได้



ด้านกองทัพสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคารว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 จะเข้าร่วมกองกำลังพิเศษที่ถูกส่งเข้าประจำการในตะวันออกกลาง เพื่อตอบโต้และรับมือกับอิหร่านที่รัฐบาลทรัมป์อ้างว่าเป็นภัยคุกคามอย่างชัดเจนต่อกองทัพสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐจะส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน “อับราฮัม ลินคอล์น” และฝูงบินทิ้งระเบิดเข้าสู่ตะวันออกกลาง ซึ่งในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่สหรัฐ ที่ไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 จำนวน 4 ลำจะถูกส่งเข้าประจำการด้วย แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงจำนวน

ปกติสหรัฐมีเครื่องบินทิ้งระเบิดในภูมิภาคตะวันออกกลางอยู่แล้ว และเพิ่งส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-1 เข้าประจำการเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนเครื่องบินทิ้งระเบิดบี-52 มีความสามารถในการบินพิสัยไกลและโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ได้ด้วย