พท.ชี้สรรหา ส.ว.ขัด รธน.

2019-05-07 16:30:34

พท.ชี้สรรหา ส.ว.ขัด รธน.

Advertisement

พท. ชี้คณะกรรมการสรรหา ส.ว.ขัดรัฐธรรมนูญ เหมือนกับการชงเองกินเอง

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้นัดประชุมหารือกัน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น โดยภายหลังการหารือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค ร่วมกันแถลงข่าว 

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ลงนามในหนังสือที่ทำไปถึง กกต.เป็นรายบุคคล เพื่อต้องการให้ กกต. ได้รับรู้รับทราบถึงข้อเสนอของ พท. เนื้อหาสาระสำคัญอ้างถึง หนังสือที่พรรคเคยทำไปถึงประธาน กกต.เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ให้คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา91 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา128 ซึ่งมีการเขียนไว้ชัดเจนคือ ถ้าพรรคการเมืองใดก็ตาม ไม่มีจำนวนคะแนนที่ได้รับถึงคะแนนที่พึงมีได้ พรรคการเมืองนั้น ก็จะไม่ได้รับจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พท. เคยทำหนังสือถึงประธาน กกต. ขอให้ยกเลิกการสรรหา ส.ว. ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โดย การสรรหาส.ว.ในรัฐธรรมนูญระบุ คสช.แต่งตั้งกรรมการสรรหามาหนึ่งชุด มีจำนวนไม่น้อยกว่า 9 คน แต่ไม่เกิน 12 คน โดยผู้ที่ทำหน้าที่สรรหา ต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่ก็อย่างที่ทราบกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานสรรหา จนมีการเสนอ ส.ว.ไปจำนวน 400คน เพื่อให้คสช.เลือกให้เหลือ 194 คน เมื่อมีการเรียกร้องให้เปิดเผยคณะกรรมการสรรหา ผู้ที่ได้รับการสรรหา วิธีการสรรหา ก็ได้รับคำตอบมาว่า บอกไม่ได้ เป็นความลับ พรรคเพื่อไทยจึงเห็นว่า การสรรหาในลักษณะนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และขอให้ กกต.หยิบยกประเด็นที่พรรคเคยเรียกร้องขึ้นมาพิจารณา และยกเลิกการสรรหาที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นกระบวนการสืบทอดอำนาจ ให้ได้คนมาจำนวนหนึ่ง แล้วให้ไปเลือกนายกรัฐมนตรี ในอีกไม่กี่วัน ส.ว. 250คนจะมาร่วมเลือกนายกฯกับส.ส.อีก500คน เหมือนกับการชงเองกินเองหรือไม่