ด่วน กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.เขต 349 คน

2019-05-07 15:30:52

ด่วน กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.เขต 349 คน

Advertisement

กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต 349 คน ขาดเพียงเขต 8 เชียงใหม่ แจ้งให้ผู้ที่มีรายชื่อมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ส่วนการประกาศ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ยืนยันไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยประกาศผู้ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวน 349 คน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 127 โดยรายชื่อทั้งหมดจะมีการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา และเว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งขั้นตอนหลงจากนี้ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จะต้องมารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.เป็นต้นไป ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ

นายแสวง กล่าวต่อว่า การประกาศผลการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการ 350 เขต ไม่ใช่ร้อยละ 95 โดยมีการยกเว้น 1 เขต คือ จ.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 ที่มีการแจกใบส้ม ให้กับนายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย และกำลังอยู่ในขั้นตอนการส่งศาลเพื่อพิจารณา ขณะนี้ กกต. มีเรื่องร้องเรียนของ ส.ส. แต่ละพรรค ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา รวมทั้งหมด 400 กว่าเรื่อง ทั้งคุณสมบัติและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ แต่ผู้ถูกกล่าวหายังไม่ใช่ผู้กระทำผิด จึงต้องให้โอกาสชี้แจงข้อกล่าวหา ดังนั้นกฎหมายจึงให้โอกาสในการรับรองไปก่อน ซึ่งหากภายหลังผลการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน ชี้ว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะดำเนินการส่งศาลเพื่อพิจารณาต่อไป ยืนยันว่าไม่กระทบกับการประกาศรับรองผลในครั้งนี้

นายแสวง กล่าวต่อว่า ส่วนการประกาศรับรอง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อหรือปาร์ตี้ลิสต์ จะมีการประกาศผลได้ไม่เกินวันที่ 9 พ.ค.นี้ ซึ่งกรณีการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 พ.ค. เรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ยืนยันว่าไม่ว่าศาลจะออกมาในแนวทางใด สำนักงาน กกต.ได้มีแนวทางบริหารไว้หมดแล้ว โดยเบื้องต้นมีพรรคการเมืองที่นำมาคำนวณสูตรทั้งหมด 74 พรรค

ตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง