คำอวยพร-ยินดีหลั่งไหลจากทั่วโลกสู่พระโอรสน้อยอังกฤษ

2019-05-07 15:30:58

คำอวยพร-ยินดีหลั่งไหลจากทั่วโลกสู่พระโอรสน้อยอังกฤษ

Advertisement

คำอวยพรและคำแสดงความยินดีทะลักหลั่งไหลจากทั่วโลก หลังการประสูติของพระโอรสในดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล พระชายา โดยพระโอรสองค์น้อย ประสูติในเวลา 05.26 น.เช้าตรู่วันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นในอังกฤษ ด้วยน้ำหนักแรกคลอด 3.2 กิโลกรัม ซึ่งเจ้าชายแฮร์รี กล่าวว่า พร้อมสละชีวิตเพื่อพระโอรสน้อยองค์นี้

สำนักพระราชวัง แถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบระ และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมาร ต่างปลื้มปีติกับข่าวนี้ เช่นเดียวกับนางโดเรีย แรกแลนด์ มารดาของเมแกน ก็กล่าวว่า มีความสุขจนล้น กับการได้หลานคนแรก ซึ่งเธออยู่เคียงข้างเมแกนที่พระตำหนักฟรอกมอร์ ที่ประทับของดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ในพระราชวังวินด์เซอร์ตลอด ขณะที่ มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐ กล่าวว่า เธอและบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดี ต่างตื่นเต้นดีใจอย่างมาก

พระโอรสองค์น้อย ซึ่งยังไม่ได้ตั้งพระนาม เป็นรัชทายาลำดับที่ 7 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ตามหลังเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และทายาทของเจ้าชายวิลเลียม คือ เจ้าชายจอร์จ, เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายหลุยส์ และเจ้าชายแฮร์รี ขณะเดียวกัน เจ้าชายน้อยองค์ใหม่ ก็เป็นเหลนองค์ที่ 8 ของควีนเอลิซาเบธ




เจ้าชายแฮร์รี ตรัสหลังการประสูติว่า พระองค์และเมแกน เตรียมนำพระโอรสมาเผยโฉมต่อหน้าสื่อและประชาชนในอีก 2 วันข้างหน้านี้ ซึ่งทุกคนจะได้ยลโฉมพระโอรสในวันนั้น

เจ้าชายแฮร์รี ตรัสด้วยว่า เมแกนและพระโอรส สุขภาพดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะนี้ กำลังคิดเรื่องการตั้งพระนามของพระโอรสน้อยอยู่ โดยหนึ่งในหลาย ๆ ชื่อก็มี อาร์เธอร์ ซึ่งเป็นพระนามกลางของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระอัยกา และดยุกแห่งเคมบริดจ์ พระปิตุลา ถือเป็นชื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนชื่ออื่น ๆ ที่มีการคาดการณ์ เช่น อเลกซานเดอร์ และเจมส์



ด้านพระราชวังเคนซิงตัน แถลงว่า ดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ก็ทรง “ปราบปลื้มยินดี” และ “รอคอย” ที่จะได้ยลโฉมพระโอรสน้อย

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์, นายเจเรมี คอร์บีน หัวหน้าพรรคแรงงาน ฝ่ายค้าน และนิโคลา สเตอร์เจี้ยน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ เป็นกลุ่มนักการเมืองที่ร่วมแสดงความยินดีต่อเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ผ่านทางทวิตเตอร์ของแต่ละคน เช่นเดียวกับบาทหลวงจัสติน เวลบี ซึ่งเป็นผู้ทำพิธีเสกสมรสให้ทั้งคู่ในเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว ก็ร่วมอวยพรให้พระเจ้าคุ้มครองครอบครัวใหม่ด้วยความรัก ให้สุขภาพแข็งแรงและมีความสุข นอกจากนี้ ยังมีการแสดงความยินดีจากคนดังและมีชื่อเสียงในสังคมในสหรัฐ ประเทศบ้านเกิดของเมแกน

ด้านนายโทมัส มาร์เคิล บิดาของเมแกน กล่าวกับเดอะ ซันจากบ้านเกิดในเม็กซิโก ว่า เขารู้สึกภาคภูมิใจ ที่หลานชายเกิดในราชวงศ์อังกฤษ และเขามีความมั่นใจว่า พระโอรสจะเติบโตคู่ควรแก่ราชวงศ์ และประชาชนอังกฤษด้วยความสง่างาม, มีศักดิ์ศรีลและมีเกียรติ