2 นักข่าวรอยเตอร์เมียนมาได้รับอิสระ เมียนมาอภัยโทษ

2019-05-07 14:30:47

2 นักข่าวรอยเตอร์เมียนมาได้รับอิสระ เมียนมาอภัยโทษ

Advertisement

2 นักข่าวรอยเตอร์เมียนมา ได้รับการอภัยโทษ ถูกปล่อยตัวจากคุกเป็นอิสระแล้ว หลังติดคุกนานกว่า 500 วัน

2 นักข่าวรอยเตอร์ที่ถูกจำคุกในเมียนมา ภายใต้กฎหมายเกี่ยวกับความลับราชการของประเทศ กรณีที่พวกเขาขุดคุ้ยรายงานการสังหารหมู่พลเรือนชาวโรฮีนจา ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังถูกจองจำอยู่ในคุกกว่า 500 วัน โดยนายหว้า โลน และจ่อ โซ ฮู ได้รับอิสระเมื่อวันอังคาร เดินทางออกจากเรือนจำอินเส็งในกรุงย่างกุ้ง ท่ามกลางกองทัพนักข่าว ไม่กี่สัปดาห์หลังจากอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายาของพวกเขาถูกเพิกถอน

นักข่าวทั้ง 2 คน ซึ่งได้รับรางวัลข่าวดีเด่น พูลิตเซอร์ ไพรซ์ สำหรับการรายงานข่าวระหว่างประเทศ ถูกจับกุมตัวตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 เมื่อพวกเขาถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความลับทางราชการที่ใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม ฐานเผยแพร่ข้อมูลลับที่อ่อนไหวเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ ถูกศาลลงโทษจำคุก 7 ปี ตั้งแต่เดือนกันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งการจำคุกพวกเขา ถูกมองว่าเป็นการข่มขู่คุกคามเสรีภาพของสื่อ และเพิ่มคำถามเกี่ยวกับประชาธิปไตยของเมียนมา




ทั้ง 2 คน ได้รับการปล่อยตัว เป็นส่วนหนึ่งของการอภัยโทษนักโทษ 6,520 คน โดยประธานาธิบดีวี่น-มหยิ่น ผู้นำเมียนมา ขณะออกจากเรือนจำ นายหว้า โลน ได้กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน ที่ร่วมกันเรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวเขาและเพื่อนร่วมอาชีพ

“ภายในเรือนจำและทั่วโลกด้วย ผู้คนต่างปรารถนาที่จะให้ปล่อยตัวพวกเรา เพราะฉะนั้น ผมจึงขอกล่าวขอบคุณมากสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง” เขากล่าว และเพิ่มเติมว่า เขามีความสุขอย่างแท้จริง รู้สึกตื่นเต้น ที่จะได้พบหน้าครอบครัวและเพื่อน ๆ อีกครั้ง และอดใจรอไม่ไหวแล้วที่จะไปห้องข่าวอีกครั้ง



หว้า โลน วัย 33 ปี และจ่อ โซ อู วัย 29 ปี ขึ้นรถยนต์คันหนึ่งหลังได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระจากเรือนจำอินเส็ง หลังได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดีในกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 นักข่าวทั้ง 2 คนล้วนมีครอบครัวพร้อมลูกเล็ก ๆ โดยปัน อี มอน ภรรยาของหว้า โลน พบว่าเธอตั้งครรภ์หลังสามีถูกจับกุมตัว เขาเคยเห็นหน้าลูกสาวเพียงครั้งเดียวเมื่อครั้งที่ภรรยาไปเยี่ยมเขาในคุก