“วิษณุ”ยอมรับ รมต.หลายคนลาออกไปเป็น ส.ว.

2019-05-07 12:00:25

“วิษณุ”ยอมรับ รมต.หลายคนลาออกไปเป็น ส.ว.

Advertisement

“วิษณุ”ยอมรับรัฐมนตรีหลายกระทรวงลาออกไปเป็น ส.ว. บางกระทรวงออกทั้ง รมว.-รมช. ด้าน “บิ๊กตู่” เตรียมหารือคนลาออกบ่าย 3

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีหลายคนจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อไปเป็น ส.ว. หลังการประชุม ครม.ในวันนี้ ว่า ไม่จำเป็น เพียงแต่ขอให้ลาออกก่อนวันที่จะมีการนำรายชื่อ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะบางคนคลี่คลายปัญหาของตัวเองเรียบร้อยแล้ว อาจลาออกวันที่ 7 พ.ค.และมีผลในวันที่ 8 พ.ค. หรือยื่นลาออกในวันที่ 8 พ.ค. และมีผลในวันที่ 9 พ.ค.ก็ได้ แต่อย่าให้มีผลเกินวันที่ 9 พ.ค. ต่อข้อถามว่า แสดงว่าการประชุม ครม.ในวันเดียวกันนี้เป็นครั้งสุดท้าย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายของรัฐบาล แต่เป็นครั้งสุดท้ายของคนที่จะลาออก ส่วนกระทรวงที่รัฐมนตรีลาออกไปนั้น ไม่จำเป็นต้องตั้งรัฐมนตรีขึ้นมาใหม่ แต่อาจใช้รัฐมนตรีด้วยกันมารักษาการแทน หรือใช้รองนายกรัฐมนตรีไปรักษาการแทนก็ได้ ซึ่งวันนี้ถ้าจะมีการลาออกเพิ่มอีก หากนับเป็นจำนวนก็หลายกระทรวงอยู่ และบางกระทรวงมีการลาออกทั้ง รมว.และรมช. ก็ต้องตั้งคนเข้าไปแทน ถ้ากระทรวงไหน รมว.ลาออก แต่ รมช.อยู่ ก็ให้ รมช.รักษาการ หรือถ้ากระทรวงไหน รมช.ลาออก แต่รมว.ยังอยู่ ก็ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า กรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศลาออกจากตำแหน่ง แต่ต้องทำหน้าที่ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพประชุมอาเซียน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ได้คิดทางออกไว้แล้ว รัฐมนตรีเองก็ได้คิดทางออกไว้แล้ว ต่อข้อถามว่า นายดอนจะยังคงเป็นรัฐมนตรีอยู่ หรือจะลาออก นายวิษณุ กล่าวว่า เอาไว้รอดูก่อน ส่วนรัฐมนตรีที่จะลาออกมีกี่คนนั้น ตนไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.จะเชิญรัฐมนตรีที่คาดว่าได้รับการคัดเลือกไปเป็น ส.ว.  อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เข้าพูดคุยหารือในเวลา 15.00 น.ที่ห้องสีม่วง บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐมนตรีที่มีชื่อจะยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหลังการประชุม ครม. โดยจะมีผลวันที่ 8 พ.ค.นี้