“วิษณุ”ชี้ทาง กกต.กรณีสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ขัด รธน.

2019-05-07 11:45:54

“วิษณุ”ชี้ทาง กกต.กรณีสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ขัด รธน.

Advertisement

“วิษณุ” ชี้หากศาลวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ขัดรัฐธรรมนูญ กกต.ก็ต้องใช้สูตรใหม่ เลื่อนประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อออกไปก่อน ด้าน “บิ๊กป้อม”มั่นใจไม่เกิดเดดล็อกทางการเมือง

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยสูตรการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันที่ 8 พ.ค. ว่า เรายังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับและสั่งอย่างไร หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อขัดรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ก็ต้องไปใช้สูตรใหม่ ซึ่งกกต.ยืนยันมาตลอดว่ามีสูตรเดียว ฉะนั้นวันนี้ กกต.จึงต้องประกาศรับรองผู้ได้รับการเลือกตั้งส.ส.ระบบเขตไว้ก่อนจะผิดหรือจะถูกก็อยู่ในอำนาจของ กกต.หรือจะสอยทีหลัง ซึ่งรายชื่อ ส.ส.ที่ประกาศในวันนี้จะหยุดนิ่งอยู่อย่างนั้น ถ้าผิดก็ผิดในส่วนของส.ส.บัญชีรายชื่อก็ต้องลองดูว่าจะแก้ไขอย่างไร เช่น เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในตอนเช้า กกต.ก็ประกาศรายชื่อส.ส.บัญชีรายชื่อในตอนบ่าย แต่ถ้าศาลวินิจฉัยออกมาว่าขัดรัฐธรรมนูญก็เลื่อนประกาศรายชื่อส.ส.บัญชีรายชื่อออกไปก่อน ทุกอย่างมีทางออกอยู่เสมอ ต่อข้อถามว่า จะทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมือง และต้องขยายเวลาออกไปหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าไม่ ทุกอย่างมีทางออกในตัว

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินในการวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 8 พ.ค.จะทำให้เกิดเดตล็อกทางการเมืองหรือไม่ว่า ไม่มี เชื่อว่ายังไปได้