สหรัฐส่งกองเรือรบสู่ตะวันออกกลาง

2019-05-07 08:10:35

สหรัฐส่งกองเรือรบสู่ตะวันออกกลาง

Advertisement

รัฐบาลสหรัฐกำลังส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น และฝูงบินทิ้งระเบิด ไปยังภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อส่งสัญญาณชัดเจนไปยังอิหร่านว่า การโจมตีผลประโยชน์สหรัฐและกลุ่มประเทศพันธมิตร จะเผชิญกับการตอบโต้อย่างรุนแรง จากการประกาศในแถลงการณ์ของนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เมื่อวันอาทิตย์

ศูนย์บัญชาการกลางสหรัฐ หรือ ยูเอสเซนต์คอม ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนิมิตซ์ ออกเดินทางจากฐาน ในเมืองนอร์โฟล์ก ของรัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ไปยังเขตน่านน้ำสากล ในภูมิภาคตะวันออกกกลาง

นายโบลตัน กล่าวว่า การตัดสินใจเคลื่อนย้ายกำลังครั้งนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณโดยตรงไปยังอิหร่านว่า อเมริกาพร้อมตอบโต้การโจมตี และภัยคุกคามทุกรูปแบบ สหรัฐไม่ต้องการทำสงครามกับระบอบปกครองอิหร่าน แต่ก็พร้อมเต็มที่ที่จะตอบสนองต่อการโจมตี จากกลุ่มตัวแทน รวมทั้งกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติ หรือกองทัพปกติของอิหร่าน




กองเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส อับราฮัม ลินคอล์น เคยถูกส่งไปปฏิบัติการในอ่าวเปอร์เซียมาก่อนแล้ว รวมถึงในระหว่างสงครามรุกรานอิรัก ในปี พ.ศ. 2546

นายโบลตันไม่ได้ชี้แจงรายละเอียด เหตุผลที่ส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบินไปตะวันออกกลางในขณะนี้ แต่นายไมค์ ผอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เผยในเวลาต่อมาว่า ไม่เกี่ยวพันกับเหตุการณ์ความรุนแรงระลอกใหม่ ระหว่างกองทัพอิสราเอลกับชาวปเลสไตน์ในเขตฉนวนกาซา