บรูไนระงับลงโทษประหารแบบโหด

2019-05-07 07:00:47

บรูไนระงับลงโทษประหารแบบโหด

Advertisement

รัฐบาลบรูไนประกาศระงับการบังคับใช้ "การลงโทษสถานหนัก" ในโทษประหารชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ ต่อผู้กระทำความผิดฐานรักร่วมเพศ และเป็นชู้ หลังถูกต่อต้านอย่างหนักจากทั่วโลก

สุลต่าน ฮัสซานัล โบลเกียห์ พระราชาธิบดีแห่งบรูไน ทรงมีพระราชดำรัสเมื่อวันอาทิตย์ ว่า โทษประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาชารีอะห์ ฉบับใหม่ของบรูไน ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้ผู้กระทำความผิดฐานมีเพศสัมพันธ์นอกสมรส หรือมีเพศสัมพันธ์ระหว่างคนเพศเดียวกัน ต้องถูกลงโทษด้วยการขว้างปาด้วยก้อนหินจนตาย จะถูกระงับไว้ก่อน

นอกจากนั้นการลงโทษอย่างรุนแรง ในความผิดอื่น ๆ เช่นตัดข้อมือข้อเท้า สำหรับผู้กระทำความผิดฐานลักขโมยทรัพย์สินของผู้อื่น จะถูกระงับไว้ก่อนเช่นกัน




หลังจากบรูไนประกาศใช้กฎหมายอาญาชารีอะห์ฉบับใหม่ ได้เกิดกระแสต่อต้านอน่างหนักจากทั่วโลก องค์การสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์ประณามว่า เป็นกฎหมายโหดเหี้ยม รัฐบาลสหรัฐและอีกหลายประเทศ ได้เรียกร้องให้บรูไนยกเลิก รูปแบบการลงโทษสถานหนัก ตามกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่กลุ่มคนดังในแวดวงศิลปินของตะวันตก รวมถึง พระเอกดาราดังของฮอลลีวู้ด จอร์จ คลูนีย์ และเซอร์ เอลตัน จอห์น ซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อปชาวอังกฤษ ร่วมกันรณรงค์เรียกร้องให้ช่วยกันต่อต้าน ไม่เกี่ยวข้องหรือใช้บริการโรงแรมที่พักระดับหรู 9 แห่งของรัฐบาลบรูไน ที่อยู่ในสหรัฐและยุโรป