ผวา! โขลงช้างป่าหนีร้อน ปักหลักหากินใกล้ชุมชน

2019-05-06 12:40:37

ผวา! โขลงช้างป่าหนีร้อน  ปักหลักหากินใกล้ชุมชน

Advertisement

ชาวบ้านจันทบุรีผวาอีกแล้ว อากาศร้อนจัด โขลงช้างป่ากว่า 30 ตัว ลงเขา ปักหลักหากินใกล้อ่างเก็บน้ำประแกด เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมอาสาสมัคร ระดมพลผลักดันออกห่างชุมชน

วันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ว่ามี โขลงช้างป่าจำนวนกว่า 30 ตัว ออกมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน บุกเข้ามาปักหลักหากิน ใกล้กับอ่างเก็บน้ำประแกด พื้นที่ ม.1 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี และยังคงวนเวียนเข้ามาหากิน ในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ยังไม่ยอมกลับขึ้นเขา คาดเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและปัญหาภัยแล้ง ทำให้โขลงช้าง ต้องหากินใกล้แหล่งน้ำ

โดยหลังจากได้รับแจ้ง ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เดินทางมายังจุดที่ได้รับรายงาน ว่ามีโขลงช้างป่า เข้ามาอาศัยอยู่ บริเวณพื้นที่ ม.1 ต.พวา อ.ก่งหางแมว โดยได้มาสมทบกับกำลังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และอาสาสมัครเฝ้าระวังช้างป่า ซึ่งได้วางกำลัง คอยเฝ้าสังเกตการณ์ และผลักดันต้อนโขลงช้าง ไม่ให้หากินลุกล้ำ เข้าใกล้ชุมชน และพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน




จากการตรวจสอบ พบโขลงช้างป่าจำนวนมากกว่า 30 ตัว กำลังหากินในแนวชายป่าใกล้กับชุมชนบ้านพวา โดยไม่มีทีท่าดุร้าย หรือตื่นกลัว กำลังเจ้าหน้าที่ และชาวบ้าน ที่มาคอยเฝ้าดู พร้อมกันนี้โขลงช้าง ได้เคลื่อนขบวนเดินตัดถนนสายหลักของหมู่บ้าน ต.พวา เพื่อมุ่งหน้าไปหากินยังพื้นที่อ่างเก็บน้ำประแกด โดยทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมด้วย ชุด ชรบ. ,ตำรวจชุมชน และผู้นำท้องถิ่นในหมู่บ้าน คอยต้อนโขลงช้างให้เดินเลี่ยงออกห่างจากเขตชุมชน ตลอดจนผู้ที่สัญจร ผ่านเส้นทาง ที่โขลงช้างเดินผ่าน เพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกช้างทำร้าย พร้อมกันนี้ได้ร่วมกันวางแผน ผลักดันช้างป่าโขลงนี้กลับขึ้นเขาให้เร็วที่สุด

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมผู้นำชุมชนในหมู่บ้าน ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่ใกล้เคียง ใช้รถใช้ถนนด้วยความระมัดระวัง ซึ่งถ้าหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น และยังฝากถึงชาวบ้านว่า ใครที่พบเห็นช้างป่า กรุณาอย่าทำร้ายช้างโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะการยิงปืน หรือจุดประทัดส่งเสียงดังหรือทำอันใดที่ทำให้เกิดเสียงดังก็ตาม เพราะอาจจะทำให้ช้างแตกตื่น ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์สินและชีวิตของประชาชนได้โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน หากไม่มีความจำเป็นควรพักอาศัยในบ้าน หรือหากพบเห็นช้างให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หรือผู้นำชุมชน หมู่บ้านทราบทันที