ตำรวจศรีลังกาบุกค้นรังก่อการร้ายเอี่ยวระเบิดวันอีสเตอร์

2019-05-06 08:50:22

ตำรวจศรีลังกาบุกค้นรังก่อการร้ายเอี่ยวระเบิดวันอีสเตอร์

Advertisement

ตำรวจศรีลังกาบุกค้นรังที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ใช้ฝึกยิงปืนและผลิตระเบิดของกลุ่มคนที่เชื่อมโยงกับการโจมตีโบสถ์และโรงแรมหรูในกรุงโคลัมโบ เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

ตำรวจศรีลังกาเข้าตรวจค้นแคมป์ขนาดพื้นที่ 25 ไร่ ในเมืองคัตตันคูดี ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ที่กลุ่มหัวรุนแรงที่เชื่อมโยงกับเหตุโจมตีในวันอีสเตอร์ อาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา ใช้ฝึกยิงปืนและผลิตระเบิด โดยค่ายแห่งนี้ ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิดอย่างดี ซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ชุมชนยากจนชานเมืองบ้านเกิดของนายซาห์ราน ฮาชิม ที่เชื่อว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวางแผนโจมตี ซึ่งกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอส อ้างความรับผิดชอบสำหรับการโจมตีโบสถ์และโรงแรมหรูหลายแห่ง มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250 ราย

ภูมิประเทศของที่ตั้งค่าย เป็นทางเดินแคบ พื้นทราย พร้อมมีหอคอยสังเกตการณ์สูงถึง 4 ชั้น และยังมีต้นมะม่วง เล้าไก่และคอกแพะ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในเขตบัตติคาโล ไม่เปิดเผยนามเพราะไม่มีอำนาจในการให้ข่าว ระบุว่า พวกเขาต้องการแสดงให้ผู้คนเห็นว่า สถานที่แห่งนี้ก็เป็นเหมือนปกติชาวบ้านทั่วไป หากใครมาเห็นก็เหมือนฟาร์มแห่งหนึ่ง แต่สิ่งที่พวกเขากำลังทำคือการก่อการร้าย




ตำรวจพบที่เก็บกระสุนที่ซุกซ่อนไว้ในโพรงในกำแพงของด้านหนึ่งของพื้นที่ และท่อยาว ซึ่งต้องสงสัยว่าจะใช้ทำระเบิด เจ้าหน้าที่ที่ดิน 2 คนถูกจับกุมตัวไปสอบสวนในการบุกจู่โจมครั้งนี้