อิสราเอลถล่มกาซาแหลก เด็ดหัวผู้บัญชาการรบฮามาส

2019-05-06 07:00:40

อิสราเอลถล่มกาซาแหลก เด็ดหัวผู้บัญชาการรบฮามาส

Advertisement

เครื่องบินรบอิสราเอลยิงจรวดถล่ม สังหารสังหารผู้บัญชาการรบคนสำคัญของกลุ่มฮามาส ในเขตฉนวนกาซา เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่สถานการณ์ความรุนแรงระลอกล่าสุด ระหว่างอิสราเอลกับชาวปาเลสไตน์ ในเขตฉนวนกาซา ยังคงโจมตีตอบโต้กันอย่างหนัก และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19 คน

เครื่องบินรบกองทัพอากาศอิสราเอล ยิงจรวดโจมตีรถยนต์คันหนึ่ง ที่กำลังแล่นอยู่บนถนน ในเขตฉนวนกาซา ทำให้ผู้ที่อยู่ในรถคือนายฮาเหม็ด อาเหม็ด อาเบ็ด คูห์ดรี ผู้บัญชาการรบระดับสูงของกลุ่มฮามาส เสียชีวิตคาที่ แถลงการณ์ของกองทัพบกอิสราเอลกล่าวว่า นายคูห์ดรี นอกจากจะเป็นหนึ่งในผู้นำทางทหารคนสำคัญของฮามาส ยังทำหน้าที่ควบคุมดูแลการโอนเงินช่วยเหลือจากอิหร่าน ให้กับกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาด้วย

การยิงตอบโต้ข้ามแดน ระหว่างกลุ่มติดอาวุธในเขตฉนวนกาซา กับกองทัพอิสราเอล ยังคงดำเนินไปอย่างดุเดือด จรวดที่ยิงจากฉนวนกาซา ทำให้พลเรือนเสียชีวิต 4 ราย ในฝั่งอิสราเอล ขณะที่ อิสราเอลก็สังหารชาวปาเลสไตน์ไป 19 คน กว่าครึ่งหนึ่งเป็นพลเรือน รวมถึงนายคูห์ดรี จากการโจมตีของอิสราเอล เมื่อวันอาทิตย์




นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เผยว่า เขาสั่งการไปยังกองทัพ ให้เดินหน้า “โจมตีอย่างหนัก” ต่อเป้าหมายกลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองดินแดนฉนวนกาซา และกลุ่มอิสลามิก จีฮัด กลุ่มติดอาวุธขนาดเล็กกว่า และมีฐานปฏิบัติการอยู่ในฉนวนกาซาเช่นกัน

โฆษกกองทัพอิสราเอลเผยอีกว่า กลุ่มฮามาสและกลุ่มอิสลามิก จีฮัด ยิงจรวดข้ามแดนจากฉนวนกาซา โจมตีเป้าหมายในหลายเมือง ทางภาคใต้ของอิสราเอล กว่า 450 ลูกนับตั้งแต่วันศุกร์ แต่จรวดส่วนใหญ่ถูกยิงสกัดและทำลายกลางอากาศ โดยระบบป้องกันขีปนาวุธ “ไอรอน โดม” ของกองทัพอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลใช้เครื่องบินรบบินข้ามแดน ประสานกับการยิงจากรถถัง โจมตีเป้าหมายราว 220 จุดในฉนวนกาซา