ไซโคลน “ฟานิ” ถล่มอินเดีย-บังกลาเทศ ดับแล้ว 8 ราย

2019-05-04 07:30:01

ไซโคลน “ฟานิ” ถล่มอินเดีย-บังกลาเทศ ดับแล้ว 8 ราย

Advertisement

ไซโคลน “ฟานิ” ถล่มชายฝั่งด้านตะวันออกของอินเดีย ทำให้ฝนตกหนักและกระแสลมแรง คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 8 ศพ และบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน ทางการต้องสั่งอพยพประชาชน 1 ล้านคนออกจากพื้นที่ชายฝั่ง




ไซโคลนกำลังแรง “ฟานิ” พัดถล่มตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของอินเดีย ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไซโคลน “ฟานิ” หนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำภูมิภาคนี้ในรอบ 20 ปี พัดขึ้นฝั่งเมื่อเวลา 08.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 09.30 น.วันเดียวกันตามเวลาในไทย ทำให้ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน อพยพออกจากรัฐโอริสสา หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โอฑิศา ทางตะวันออกของประเทศ






สำนักข่าวพีทีไอของอินเดีย รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 8 รายแล้วในอินเดีย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของรัฐโอริสสา กล่าวกับเอเอฟพีว่า แม้ว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการยังไม่มีการยืนยัน แต่ก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บเฉพาะในเมืองปุรีแล้วประมาณ 160 คน หลังไซโคลน ฟานิพัดเข้าเมืองปุรี ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ที่ตั้งของวัด “จากานนาถ” (Jagannath temple) อายุ 858 ปี






นอกจากนี้ ยังมีรายงานน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ ระบุว่า เกิดคลื่นซัดฝั่งสูง 1.5 เมตร ซึ่งอาจทำลายบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำได้ อีกทั้งยังคาดว่าจะพัดถล่ม 15 อำเภอในรัฐโอริสสา หนึ่งในรัฐที่ยากจนที่สุดของอินเดีย ก่อนอ่อนกำลังลงในวันเสาร์

เที่ยวบินโดยสารจำนวนมากและการให้บริการรถไฟโดยสารทั้งเข้าและออกรัฐ ถูกยกเลิก ขณะที่โรงเรียนและสำนักงานรัฐบาลก็ปิดทำการ และการทำธุรกิจในท่าเรือ 3 แห่งบนชายฝั่งด้านตะวันออก ก็ปิดด้วยเช่นกัน




นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย กล่าวว่า ทางการได้จัดสรรเงินงบประมาณ 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินให้ผู้ประสบภัยแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ในบังกลาเทศ กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายจากต้นไม้ล้มทับ และ 14 หมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง เนื่องจากคลื่นทะลักล้นจากเขื่อนกั้นน้ำ ประชาชนประมาณ 4 แสนคน อพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว