สหรัฐคืนเงิน 200 ล้านเหรียญที่ฉกจาก1เอ็มดีบี ให้มาเลเซีย

2019-05-03 19:20:25

สหรัฐคืนเงิน 200 ล้านเหรียญที่ฉกจาก1เอ็มดีบี ให้มาเลเซีย

Advertisement

เจ้าหน้าที่สหรัฐจะคืนเงินจำนวน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่ถูกยักยอกมาจากกองทุน “1เอ็มดีบี” ของรัฐบาลมาเลเซีย ในเดือนนี้ ซึ่งรวมทั้งเงินจากการเข้าหุ้นในโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในนิวยอร์ก และจากผู้ผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูด จากการเปิดเผยของแหล่งข่าว 2 แหล่งที่รู้เรื่องนี้โดยตรง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังพยายามติดตามเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ระบุว่าถูกยักยอกมาจาก 1เอ็มดีบี กองทุนของรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งก่อตั้งโดยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งชนะการเลือกตั้งสุดช็อกเหนือนายนาจิบเมื่อปีที่แล้ว กำลังทำงานร่วมมือกับรัฐบาลอย่างน้อย 6 ประเทศ ในการติดตามเงินจำนวนประมาณ 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่ถูกขโมยไปจาก 1เอ็นดีบี




ส่วนเงินก้อนนี้ที่ถูกคืนให้โดยรัฐบาลสหรัฐ รวมทั้งเงิน 140 ล้านดอลลาร์จากการขายหุ้นในโรงแรมพาร์ค เลน ในนิวยอร์ก หลังจากนายลอว์ เตียก โจ หรือที่รู้จักกันในชื่อ โจ ลอว์ นักการเงินผลัดถิ่น ยอมสละหุ้นดังกล่าว ส่วนโจ ลอว์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการยักยอกเงินของ 1เอ็มดีบี เป็นที่ต้องการตัวของทางการมาเลเซีย เพื่อนำตัวไปดำเนินคดีในข้อหาอาญา แต่นายลอว์ ซึ่งยังไม่รู้ว่ากบดานอยู่ที่ไหน ปฏิเสธการกระทำความผิด

แหล่งข่าวบอกว่า เงินที่เหลือจำนวน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากบริษัท Red Granite Pictures ที่มีรีซา อาซิซ ลูกเลี้ยงของนายนาจิบ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งตกลงในเดือนมีนาคม 2561 ว่าจะจ่ายให้รัฐบาลสหรัฐเพื่อยอมความในคดีแพ่ง กรณีข้อกล่าวหายักยอกเงิน 1เอ็มดีบี เพื่อนำมาใช้ในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง “Wolf of Wall Street”



ส่วนอีกหนึ่งคดีแยกกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสิงคโปร์ ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า เงินจำนวน 26 ล้านดอลลาร์สหรัฐในกองทุนที่เกี่ยวข้องกับ 1เอ็มดีบี อยู่ในกระบวนการส่งคืนให้มาเลเซีย ซึ่งเป็นก้อนสุดท้ายแล้วในจำนวน 176 ล้านดอลลาร์ ทั้งเงินสดและอสังหาริมทรัพย์ ที่ทางรัฐบาลสิงคโปร์ยึดไว้ เพราะเกี่ยวเนื่องกับคดีอื้อฉาวดังกล่าว

ด้านมาเลเซียได้เงินคืนเพิ่มอีก 126 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนที่แล้วจากการขายเรือซูเปอร์ยอชท์ “อีควอนิมิตี้” ซึ่งซื้อโดยโจ ลอว์ ในราคาร 250 ล้านดอลลาร์ ด้วยเงินที่ถูกกล่าวหาว่าโจรกรรมจาก 1เอ็มดีบี นอกจากนี้ ทางการมาเลเซียยังได้ยื่นฟ้องโกลด์แมน แซคส์ บริษัทวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ ในข้อหามีบทบาทในการระเบิดเงินทุนเข้า 1เอ็มดีบี แต่โกลด์แมน แซคส์บอกว่า ดำเนินการอย่างถูกต้องด้วยความระมัดระวัง

คณะอัยการในสำนักงานอัยการสหรัฐในเขตบรูคลีน กล่าวว่า อดีตเจ้าหน้าที่ของโกลด์แมน แซคส์ ยอมรับสารภาพผิดแล้วว่า สมคบคิดกันฟอกเงิน