อินเดียอพยพ 1 ล้านคนหนีไซโคลน “ฟานิ”

2019-05-03 18:05:20

อินเดียอพยพ 1 ล้านคนหนีไซโคลน “ฟานิ”

Advertisement

ไซโคลน “ฟานิ” ถล่มชายฝั่งด้านตะวันออกของอินเดีย ทำให้ฝนตกหนักและกระแสลมแรง ทางการสั่งอพยพประชาชน 1 ล้านคนออกจากพื้นที่ชายฝั่ง

ไซโคลนกำลังแรง “ฟานิ” พัดถล่มตามแนวชายฝั่งทางตะวันออกของอินเดีย ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไซโคลน “ฟานิ” หนึ่งในพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดกระหน่ำภูมิภาคนี้ในรอบ 20 ปี พัดขึ้นฝั่งเมื่อเวลา 08.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 09.30 น.วันเดียวกันตามเวลาในไทย ทำให้ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน อพยพออกจากรัฐโอริสสา หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โอฑิศา ทางตะวันออกของประเทศ เจ้าหน้าที่บอกว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คนในรัฐดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และเจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศ ระบุว่า เกิดคลื่นซัดฝั่งสูง 1.5 เมตร ซึ่งอาจทำลายบ้านเรือนในที่ลุ่มต่ำได้ ไซโคลนลูกนี้ ยังพัดเข้าเมืองปุรี ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ ที่ตั้งของวัด “จากานนาถ” (Jagannath temple) อายุ 858 ปี อีกทั้งยังคาดว่าจะพัดถล่ม 15 อำเภอในรัฐโอริสสา หนึ่งในรัฐที่ยากจนที่สุดของอินเดีย ก่อนอ่อนกำลังลงในวันเสาร์




เที่ยวบินโดยสารจำนวนมากและการให้บริการรถไฟโดยสารทั้งเข้าและออกรัฐ ถูกยกเลิก ขณะที่โรงเรียนและสำนักงานรัฐบาลก็ปิดทำการ และการทำธุรกิจในท่าเรือ 3 แห่งบนชายฝั่งด้านตะวันออก ก็ปิดด้วยเช่นกัน