อินเดียเตรียมรับมือไซโคลน "ฟานิ" สั่งอพยพ 8 แสนคน

2019-05-02 14:50:20

อินเดียเตรียมรับมือไซโคลน "ฟานิ" สั่งอพยพ 8 แสนคน

Advertisement

อินเดียเตรียมรับมือไซโคลน “ฟานิ” ที่เชื่อว่ากำลังแรงที่สุดในรอบเกือบ 5 ปี ขณะพายุลูกนี้เคลื่อนตัวสู่ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศอนุทวีปแห่งนี้ โดยขณะนี้ ไซโคลน “ฟานิ” เคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเบงกอล ห่างจากชายฝั่งรัฐอานธรประเทศ ประมาณ 270 กิโลเมตร มีความรุนแรงมากขึ้นในช่วง 2 วันที่ผ่านมาและอาจทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เมื่อเข้าใกล้ชายฝั่งในช่วง 24-48 ชั่วโมงข้างหน้านี้

จนถึงวันพุธ ฟานิเคลื่อนตัวด้วยกำลังลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะเทียบเท่าความแรงของเฮอริเคนระดับ 3

ครั้งสุดท้ายที่อินเดียเผชิญหน้ากับพายุความแรงระดับนี้พัดขึ้นฝั่ง คือไซโคลนโซนร้อน “ฮัดฮัด” ในปี 2557 โดยไซโคลน ฟานิ จะทำให้เกิดกระแสลมแรงกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเริ่มพัดปกคลุมเหนือรัฐอานธรประเทศ และโอฑิศาในวันพฤหัสบดี ซึ่งพายุจะเคลื่อนตัวขนานไปกับชายฝั่งนานกว่า 24 ชั่วโมง ก่อนขึ้นฝั่งในรัฐโอฑิศา ในวันศุกร์ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ประกาศเตือนภัยไซโคลนในรัฐโอฑิศา, เวสต์เบงกอลและพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐอานธรประเทศ ซึ่งมีคำแนะนะให้อพยพประชาชนในพื้นที่ชายฝั่ง




คำเตือนสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หมายถึงจะมีฝนตกหนักและสภาพในทะเลอันตรายในวันศุกร์ในรัฐโอฑิศา และวันเสาร์ในรัฐเวสต์เบงกอล เจ้าหน้าที่ของรัฐโอฑิศา ปิดโรงเรียนทั่วเกาะในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์เนื่องจากพายุลูกดังกล่าว

ไซโคลนฟานิ เพิ่มกำลังแรงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อวันจันทร์และอังคาร กลายเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่เคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่อ่าวเบงกอล ตั้งแต่ไซโคลน นาร์กิส พัดถล่มในปี 2551 ซึ่งครั้งนี้ นาร์กิสพัดถล่มเมียนมาด้วยกำลังลมกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เกิดคลื่นสูงซัดฝั่งและน้ำท่วมหนัก มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100,000 ราย



ไซโคลน ฟานิ คาดว่าจะขึ้นฝั่งด้วยความแรงเทียบเท่าเฮอริเคน ที่มีความเร็วลมกว่า 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งก็จะทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่สูงหลายเมตรซัดฝั่ง และกระแสลมแรงสร้างความเสียหายในพื้นที่ใกล้พายุขึ้นฝั่ง

หลายพื้นที่ทางตะวันออกของอินเดียและบังกลาเทศ อาจมีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 150-300 มิลลิเมตร อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน อินเดีย สั่งอพยพประชาชนประมาณ 8 แสนคน โดยเกือบ 1 แสนคนจะถูกอพยพออกจากเมืองปูรี รัฐโอฑิศา