ศาลจีนตัดสินประหารชาวแคนาดารายที่ 2

2019-05-02 13:30:42

ศาลจีนตัดสินประหารชาวแคนาดารายที่ 2

Advertisement

ศาลจีนมีคำพิพากษาเมื่อวันอังคาร ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลยชาวแคนาดาเชื้อสายจีน ในความผิดฐานผลิตและค้ายาบ้า นับเป็นชาวแคนาดารายที่ 2 ที่ถูกศาลจีนตัดสินประหารในปีนี้ หลังจากรายแรกในเดือน ม.ค. ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างปักกิ่งกับออตตาวา จากการจับกุมผู้บริหารบริษัทหัวเว่ย

แถลงการณ์ของสำนักงานเลขานุการศาลอุทธารณ์ประชาชนเจียงเหมิน ในมณฑลกว่างตง หรือกวางตุ้ง ทางภาคใต้ของจีน เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า ฟาน เว่ย เป็นหัวหน้าขบวนการผลิตและลักลอบค้ายาบ้า ส่วนจำเลยร่วมอีกคนคือ อู๋ ซิปิง ชาวจีน ถูกศาลตัดสินให้ประหารชีวิตเช่นกัน แต่ศาลไม่ระบุเพศของทั้งฟานและอู๋

จำเลยร่วมในคดีอีก 9 คน รวมถึงชาวอเมริกัน 1 คน และชาวเม็กซิกัน 4 คน ถูกตัดสินลงโทษในวันเดียวกันนี้ โดย 5 คนถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ส่วนที่เหลือ 5 คนจำคุกหลายปี แต่ไม่ระบุระยะเวลาแน่ชัด




จำเลยทั้ง 11 คนสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลนี้ได้

ฟานเป็นชาวแคนาดารายที่ 2 ที่ถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในจีนในปีนี้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับแคนาดา จากการที่ตำรวจแคนาดาจับกุม น.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ของจีน เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว ตามคำร้องขอของสำนักงานอัยการสหรัฐ โดย น.ส.เมิ่งเป็นบุตรสาวคนโตของ นายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย



อัยการสหรัฐกล่าวหาบริษัทหัวเว่ยเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และหัวเว่ยสมคบคิดละเมิดการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐ.