ยัน! “ยาเพร็พ” ต้านเอดส์ได้จริง กระปุกละ 300

2019-05-02 12:50:18

ยัน! “ยาเพร็พ” ต้านเอดส์ได้จริง กระปุกละ 300

Advertisement

โลกโซเชียลกระหน่ำแชร์ ยาเพร็พป้องกันการติดเอดส์ กระปุกละ 300 บาท ขณะที่ สสจ.เชียงใหม่ ยืนยันยาเพร็พใช้ต้านเชื้อ HIV ได้จริงแต่ห้ามขายบนโลกโซเชียล


วันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์ข้อความ พร้อมกล่าวอ้างสรรพคุณว่า “ยาเพร็พ(PrEP)มีขายแล้วนะคับ ขวดละ 300 บาท มี 30 เม็ด ที่พิมานเซ็นเตอร์ เชียงใหม่คับ เป็นยากินต้านไวรัสเพื่อการป้องกันการติดเชื้อ HIV (สำหรับผู้ที่ยังไม่ติดเชื้อHIV)ผู้ที่กินยาเพร็พต้องมีการตรวจหาเชื้อก่อนคับ การตรวจเลือดฟรีแถมถุง+เจลให้ด้วยคับ ไม่แน่ใจโทรไปปรึกษาหรือสอบถามได้คับ” ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า จริงหรือไม่ และตัวยาป้องกันได้เหมือนถุงยางอนามัยหรือไม่ หรือเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อแค่นั้น และทำไมถึงมีราคาถูก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ นำข้อมูลดังกล่าวที่พบเห็นเข้าไปพบกับ ภก.อิศรา นานาวิชิต ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับยาเพร็พนั้น ในต่างประเทศมีการใช้อย่างแพร่หลายแล้ว และรู้จักกันมานาน ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ทาง อย. ก็มีการรับรองแล้ว โดยเป็นยาที่ยังอยู่ในความควบคุมของแพทย์ ไม่ใช่ยาที่สามารถเดินเข้าไปซื้อขายตามร้านขายยาได้ แม้ว่าขณะนี้ที่ตรวจ HIV จะมีวางขายในร้านขายยาและให้ประชาชนสามารถซื้อมาตรวจด้วยตนเองได้แล้ว แต่ตัวยาเพร็พ ยังต้องควบคุมปริมาณในการกิน และให้สอดคล้องกับร่างกาย



สำหรับการป้องกันหรือต้านไวรัส HIV ได้จริงหรือไม่เรื่องนี้ ยืนยันว่าได้จริง ซึ่งยาเพร็พนั้น จะถูกนำมาใช้ก่อนและหลังการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งจะมีอยู่สองประเภทคือประเภทที่มีอาร์และไม่มีอาร์ เป็นยาที่มักใช้กลุ่มเสี่ยงที่ไปมีกิจกรรมในทางเพศสัมพันธ์ค่อนข้างเยอะและก็อาจจะมีความเสี่ยงต่อตัวเอง หรือเสี่ยงต่ออีกฝ่ายหนึ่งที่เป็นคู่รัก แต่ที่สำคัญนั้นต้องรู้ตัวเองก่อนว่า ตัวเองมีเชื้อหรือไม่ หากไม่มีเชื้อกินได้ ที่ผ่านมาทางหมอ หรือทางแพทย์ ผู้ให้การรักษาบางครั้งก็ไม่ทราบว่า ผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส HIV หรือไม่ แต่เมื่อใช้เข็ม และพลาดมาโดนตัวเอง ก็จะกินตัวยานี้ไปฆ่าไวรัส ซึ่งก็ป้องกันได้ แต่หากผู้ที่เป็นและกินเข้าไปเป็นเวลานานๆ อาจจะมีผลกระทบในอนาคตคือ อาจจะทำให้ดื้อยา ดังนั้น การกินต้องเข้าไปปรึกษาทางแพทย์ เพื่อให้ได้รับคำแนะนำที่เหมาะสม

ส่วนเรื่องการขายออนไลน์นั้น หากขายโดยไม่ได้ขออนุญาตก็ถือว่าผิดกฎหมาย แต่จากการตรวจสอบข้อมูลแล้ว พบว่าที่มีการนำมาเผยแพร่ผ่านโลกโซเชียลดังกล่าว นั้นเป็นการทำเพื่อผลการวิจัยเพิ่มเติม และต้องการอาสาสมัครเพิ่ม จึงได้นำมาโพสต์ ทั้งนี้ก็ได้เข้าพูดคุยกับทางคลินิกดังกล่าวแล้ว ก็ได้ทราบข้อมูลแล้วว่าเป็นอย่างไร และคลินิกก็มีการขออนุญาตที่ถูกต้องที่สามารถจำหน่ายได้ แต่หากใครลักลอบหรือนำมาจำหน่ายโดยผิดกฎหมายไม่มีใบอนุญาติจำหน่ายยาก็จะมีโทษจำคุก 5 ปีและปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ



ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้เกี่ยวข้องกับคลินิกที่ถูกกล่าวถึง ก็ได้รับทราบข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์ว่า ตัวยาเพร็พ ที่มีการจำหน่ายราคาเพียงแค่ 300 บาทนั้น เนื่องจากการขายยาเป็นไปตามข้อกำหนดของการวิจัย เพราะ ศึกษาการร่วมจ่ายของอาสาสมัครโครงการฯ ต่อการซื้อยาเพร็พ ซึ่งราคาจริงจะแพงกว่านี้ เมื่อถามว่ามีคนที่ไม่ติดเชื้อหรือกลุ่มเสี่ยงเข้ามาติดต่อเยอะหรือไม่ ก็ยังไม่มาก เพราะหลายคนอาจจะยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับยาป้องกันหรือบางคนไม่ชอบการกินยา อย่างไรก็ตามยาเพร็พนั้น มีมานานแล้วและรู้จักกันในกลุ่มที่ใช้กันประจำ ทาง อย.ก็รับรองแล้ว ในอนาคตก็อาจจะมีการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้กับประชาชนมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่หลายคนที่ยังไม่ทราบอาจจะมองดูว่าเป็นเรื่องใหม่ และยาเพร็พ ปกติก็สามารถสอบถามเพื่อขอซื้อได้ตามโรงพยาบาล รวมถึงสภากาชาดที่กรุงเทพฯ ซึ่งสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ หรือเข้าไปดูในเว็บไซต์ของกระทรวงสาธารณสุข และอีกหลายเว็บ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น หรือหากใครที่สนใจก็สามารถสอบถามได้ที่คลินิก เพราะจะมีแพทย์และพยาบาลให้คำปรึกษาวิธีการใช้ที่ถูกต้อง เนื่องจากต้องตรวจเลือด ตรวจสุขภาพ และทราบขั้นตอนการกินอย่างถูกต้อง ก่อนที่จะใช้ยา แต่ทั้งนี้ก็ยังยืนยันว่า ควรสวมถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์ด้วย เพราะยาเพร็พจะมีข้อแนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยระหว่างที่กินยา แม้ว่า ตัวเองหรือคู่รักจะเป็นหรือไม่เป็น ก็ควรป้องกันไว้เหมือนมีเกราะสองชั้น ก็จะทำให้มั่นใจมากขึ้น