คลายร้อนท่องน้ำตก “วังหินลาด” แหล่งท่องเที่ยวใหม่เพชรบูรณ์

2019-04-30 13:40:18

คลายร้อนท่องน้ำตก “วังหินลาด” แหล่งท่องเที่ยวใหม่เพชรบูรณ์

Advertisement

วิสาหกิจชุมชนบ้านน้ำก้อโชว์ฟิน! เย้ยอุณหภูมิทะลุ 40 องศา ชวนนักท่องเที่ยวคลายร้อน นั่ง “วังหินลาด” รับประทานอาหารในลำธาร เล่นน้ำตกที่ใสสะอาดและเย็นชุ่มฉ่ำ สัมผัสธรรมชาติหน้าอ่างเก็บน้ำน้ำก้อ ห่างจากตัวอำเภอหล่มสักไม่ถึง 20 กม. ด้าน นายก อบต. เตรียมขอใช้พื้นที่จากชลประทานและป่าไม้ให้ถูกต้องเพื่อจะได้สนับสนุนงบประมาณในการบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างเต็มที่

จากสภาพอากาศที่ร้อนระอุ อุณหภูมิทะลุ 40 องศา ชาวเพชรบูรณ์ชวนเที่ยวพักผ่อนแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ชื่อว่า “น้ำตกวังหินลาด” ตั้งอยู่หมู่ 2 บ้านน้ำก้อ ต.น้ำก้อ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ มีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกพื้นที่ ตลอดจนประชาชนทั่วไปจำนวนมาก ต่างพากันหาวิธีคลายร้อน ด้วยการเดินทางไปเล่นน้ำ และนั่งแช่เท้าคลายร้อน นั่งรับประทานอาหาร และลงเล่นน้ำในลำคลอง ที่ใสสะอาด ไหลผ่านโขดหินน้อยใหญ่ ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ โดยมีแนวเขาสร้างร่มเงา ทอดยาวตลอดแนวลำคลอง สร้างความร่มรื่น เย็นสบาย และคลายร้อนในช่วงฤดูแล้งได้เป็นอย่างดี

น้ำตกวังหินลาด อยู่ห่างจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำก้อ เพียง 200 เมตร โดยรับน้ำที่ปล่อยหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์ ผ่านมาตามลำคลอง จึงทำให้มีน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี ประกอบกับมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ทัศนียภาพที่สวยงาม ชาวบ้านจึงได้ร่วมกันจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำก้อท่องเที่ยวเชิงเกษตร ผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากคนในพื้นที่ ข้างเคียง ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว หลั่งไหลมาเล่นน้ำวันละกว่า 500 คน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ จะมีคนมาเที่ยวมากกว่า 1,000 คน




นายเทียนชัย แสงหาญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำก้อท่องเที่ยวเชิงเกษตร กล่าวว่า เพื่อรองรับการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้เปิดให้สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ จัดตั้งร้านค้าไว้ให้บริการ อาหาร น้ำดื่ม อย่างครบครัน และที่สำคัญยิ่ง คือ เรื่องขยะ ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ได้ให้ความสำคัญเป็นอันดันต้น โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยว พร้อมให้บริการจัดเก็บสิ่งของ ขวดน้ำ ก่อนนำไปคัดแยกตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ วังหินลาด จะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ซึ่งมีจุดเล่นน้ำอยู่ด้วยกัน 2 จุด ตลอดแนวลำน้ำ ระยะทางประมาณ 300 เมตร คือ จุดแรก เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำคลายร้อน ส่วนจุดที่สอง เหมาะสำหรับนั่งพักผ่อน รับประทานอาหาร และแช่น้ำคลายร้อน