แล้งสุดในรอบ 40 ปี! "มหาสารคาม" ผลิตน้ำประปาไม่ได้

2019-04-29 11:30:23

แล้งสุดในรอบ 40 ปี! "มหาสารคาม" ผลิตน้ำประปาไม่ได้

Advertisement

ชาวบ้านมหาสารคามเกือบ 700 ครัวเรือน ขาดแคลนน้ำใช้ในการอุปโภคบริโภค เนื่องจากแหล่งผลิตน้ำประปาแห้งขอด ไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ โดยในปีนี้ถือเป็นปีที่ภัยแล้งคุกคามหนักสุดในรอบ 40 ปี

วันที่ 29 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านมหาสารคามพากันขุดบ่อน้ำใต้ดิน หรือที่เรียกกันว่า บ่อน้ำสร้าง เพื่อนำน้ำมาใช้ เนื่องจากเดือดร้อนหนักหลังแหล่งน้ำผลิตน้ำประปาไม่สามารถผลิตน้ำประปาเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนได้ โดยแหล่งผลิตน้ำประปาเริ่มแห้งขอดมาตั้งแต่ปลายปี 2561 เนื่องจากตลอดทั้งปีมีฝนตกลงมาน้อยมาก เฉลี่ยแค่ 300 มม.เท่านั้น ส่วนค่าฝนเฉลี่ยในพื้นที่อยู่ที่ 800-1200 มม. โดยสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ถือว่าแล้งหนักที่สุดในรอบ 40 ปี

นายโฮม อุตส่าห์ กำนันตำบลเม๊กดำ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า แหล่งน้ำผลิตประปาแห่งนี้ น้ำแห้งขอดไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ ที่เห็นมีน้ำอยู่ ก็เป็นน้ำโคลน ไม่สามารถสูบมาผลิตประปาได้ โดยก่อนหน้านี้ได้ร้องขอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยสูบน้ำจากห้วยลำพังชูลงมาเติม แต่ก็ไม่เพียงพอ อีกทั้งบริเวณโดยรอบแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็แห้งขอดหมดแล้ว ทำให้ราษฏรเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งบริเวณพื้นที่นี้มีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน ประชากร 689 ครัวเรือน มีแหล่งน้ำผลิตประปา 3 แห่ง แต่ทั้ง 3 แห่ง ไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้เลย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน