คาดทีวีดิจิตอลคืนใบอนุญาต 7-8 ช่อง

2019-04-17 19:00:34

คาดทีวีดิจิตอลคืนใบอนุญาต 7-8 ช่อง

Advertisement

กสทช. ให้ค่ายมือถือ ทีวีดิจิตอล ขอรับสิทธิช่วยเหลือก่อน 10 พ.ค. “เขมทัตต์” คาดผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลคืนใบอนุญาต 7-8 ช่อง

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังเชิญผู้ประกอบการโทรคมนาคมและทีวีดิจิตอลมาชี้แจงถึงมาตรา 44 ที่หัวหน้า คสช. ออกประกาศช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมให้สามารถขยายระยะเวลาการชำระค่าประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ์ โดยผู้รับเงื่อนไขจะต้องเข้ารับการจัดสรรคลื่น 700 เมกะเฮิร์ตซ ในเดือน มิ.ย.2562 ส่วนทีวีดิจิตอลนั้นสามารถคืนใบอนุญาตได้จึงขอให้ผู้ประกอบการที่ต้องการรับสิทธิช่วยเหลือทำหนังสือส่งมายังสำนักงาน กสทช.ภายในวันที่ 10 พ.ค.2562 สำหรับเงื่อนไขหลักเกณฑ์จัดสรรคลื่น 700 เมกะเอิร์ตซ และเงื่อนไขการได้รับเงินเยียวยาทีวีดิจิตอล คาดว่าจะสามารถเสร็จภายในสิ้นเดือน พ.ค.2562


ด้าน นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธานชมรมผู้ประกอบการโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล กล่าวว่า อาจมีผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล 7-8 รายคืนใบอนุญาตโดยเฉพาะผู้ที่ถือใบอนุญาตมากเกินไป และเป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ซึ่งต้องพิจารณาตัดส่วนธุรกิจที่ไม่ได้ทำกำไรหรือไม่ได้สร้างมูลค่าเพิ่มทิ้ง เบื้องต้นประเมินช่องทีวีดิจิตอลที่จะคืนใบอนุญาตนั้นเป็นช่องรายการเด็กเพราะไม่มีรายได้ ช่องข่าวหรือกลุ่มหนังสือพิมพ์เก่าที่ถือใบอนุญาต และช่องทีวีทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (เอสดี) บางช่อง รวม 7-8 ช่อง