ตรวจพบจุดต้นเพลิงอยู่ชั้นใต้ดิน B2

2019-04-11 16:35:50

ตรวจพบจุดต้นเพลิงอยู่ชั้นใต้ดิน B2

Advertisement

จนท.รุดตรวจสอบจุดต้นเพลิงพบอยู่ชั้นใต้ดิน B2 เซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนพุ่งขึ้นไปทางปล่องท่อชาร์ปที่ชั้น 8

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวนิว 18 รายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุไฟไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 20 ราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ในวันนี้ นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ รอง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย นพดล ฉายปัญญา ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคารสำนักงานโยธา นายศักดิ์ชัย บุญมา ผอ.สำนักการโยธา อ.พิชญะ จันทานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และนายพินิต อารยะศิลปธร ผอ.เขตปทุมวัน ได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนจะมีการแถลงข่าวกับสื่อมวลชน ว่า จากการตรวจสอบพบว่าต้นเพลิงอยู่ที่ชั้น B2 ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน พื้นที่ประมาณไม่เกิน 80 ตารางเมตร ซึ่งเป็นส่วนห้องเครื่องยนต์และมีระบบบำบัดน้ำเสียที่บริเวณดังกล่าว หลังเกิดเหตุได้เกิดเหตุความร้อนและกลุ่มควัน ถูกระบายขึ้นไปตามท่อระบายอากาศขนาดใหญ่ จำนวน 3 ท่อ ไปนอกตัวอาคาร แต่เมื่อถึงชั้น 8 ท่อระบายอากาศบริเวณดังกล่าวเป็นแนวนอนและเป็นช่วงข้อต่อ ความร้อนระบายไม่ทัน อากาศกลุ่มควัน จึงดันลงไปยังชั้นล่างทำให้ท่อพังลงมา กลายเป็นทำให้ควันในปล่องถูกปล่อยออกมาในตึก และเกิดเพลิงลุกไหม้บริเวณชั้น 8 ซึ่งเป็นส่วนสำนักงานและที่เก็บเอกสาร เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี 

ส่วนโครงสร้างตัวอาคารยืนยันว่าแข็งแรง เนื่องจากเพลิงลุกไหม้มีระยะเวลาสั้นๆ จึงไม่กระทบต่อโครงสร้าง และยืนยันว่าขณะเกิดเหตุสปริงเกอร์ และสัญญานเตือนภัยดังปกติ แต่ดังเฉพาะบางจุด โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดพื้นที่ชั้น B2 80 ตารางเมตร และชั้น 8 พื้นที่ 400 ตารางเมตร เพื่อรอการเข้าตรวจหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้


ขณะที่นายพิชญะ จันทานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า ท่อระบายอากาศจากระบบบำบัดน้ำเสีย เป็นที่สะสมของก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี หากมีสะเก็ดไฟเพียงเล็กน้อยก็ทำให้ติดไฟได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามในส่วนการลงเข้าตรวจพื้นที่จุดเกิดเหตุบริเวณชั้น B2 วันนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร จากการฉีดน้ำดับเพลิงและยังคงพบว่ามีความร้อนระอุและกลุ่มควันค้างอยู่

นายพินิต อารยะศิลปะธร ผอ.เขตปทุมวัน ระบุว่าเบื้องต้นว่าเหตุเพลิงไหม้ สันนิษฐานว่าต้นเพลิงเกิดที่ห้องชาร์ป ชั้นใต้ดิน หรือ บี2 ของอาคารบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นห้องระบบร้อยสายต่างๆ ของอาคาร โดยคาดว่าไฟลุกลามจากจุดนี้ และพุ่งขึ้นไปทางปล่องท่อชาร์ปที่ชั้น 8 ที่เป็นล็อกเกอร์และที่เก็บเอกสาร ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยขณะนี้ได้สั่งปิดจุดเกิดเหตุและจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะเปิดใช้อาคารได้หรือไม่ ยืนยัน ขณะเกิดเหตุสปริงเกอร์ และสัญญานเตือนภัยดังปกติ

ขณะที่บรรยากาศที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้เปิดให้พนักงานเข้าไปภายในอาคารบางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นอาคารที่เชื่อมต่อไปยังด้านหน้าของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเข้าไปดูร้านค้า โดยพนักงานจะต้องแสดงบัตรพนักงาน ให้เจ้าหน้าที่นำเข้าไปเป็นแถว ตามแต่ละชั้น เเละแจกหน้ากากอนามัย เพราะยังคงมีกลิ่นเหม็นไหม้ ส่วนลูกค้าที่รถอยู่ในอาคาร ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และ กทม ได้ตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนที่กองอำนวยการด้านหน้าอาคาร สำหรับผู้ประสบภัยและลูกค้าที่จอดรถติดค้างอยู่ภายในอาคาร เริ่มทยอยเข้ามานำรถออกไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จะพาขึ้นรถกอล์ฟ ไปเอารถ และไม่อนุญาตให้เข้าไปเอง