“อ.เดชา” เปิดใจแจกน้ำมันกัญชารักษาผู้ป่วยเป็นศีลธรรม

2019-04-10 19:00:46

“อ.เดชา” เปิดใจแจกน้ำมันกัญชารักษาผู้ป่วยเป็นศีลธรรม

Advertisement

“อ.เดชา” แถลงกลางสนามบิน ยืนยันการแจกจ่ายน้ำมันกัญชาเพื่อรักษาผู้เจ็บป่วยเป็นเรื่องศีลธรรมที่ต้องทำ

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ สนามบินดอนเมือง กทม. มีกลุ่มประชาชนประมาณ 100 คน เดินทางมารอรับและให้กำลังใจนายเดชา ศิริภัทร ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิข้าวขวัญ ซึ่งเดินทางกลับมาจาก สปป.ลาวในวันนี้

นายเดชา หรือ อ.เดชา ได้แถลงการณ์กลางสนามบิน เรื่องที่มูลนิธิข้าวขวัญถูกดำเนินคดี ระบุว่า ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ ยืนยันการแจกจ่ายน้ำมันกัญชาเพื่อรักษาผู้เจ็บป่วยเป็นเรื่องศีลธรรมที่ต้องทำ และเป็นสิทธิของผู้ป่วยที่จะได้รับยาและการรักษา ขณะที่ก่อนการเดินทางไปประเทศลาวได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ยื่นเรื่องขอนิรโทษกรรมกัญชาแล้ว แต่กลับมาถูกจับกุมทั้งที่ยังอยู่ในระยะเวลา 90 วัน ทั้งนี้เพิ่งทราบด้วยว่า หลังจากที่ตัวแทนได้ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอนิรโทษกรรมเมื่อวันที่ 9 เม.ย. แต่ได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าการยื่นขอนิรโทษกรรมต้องมีหลักฐานว่าได้ครอบครองกัญชา ซึ่งตำรวจได้ริบไปหมดแล้ว

อ.เดชา กล่าวต่อว่า อีกทั้งมีการอ้างว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าตนเองเป็นหมอพื้นบ้าน ที่จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ทั้งๆที่มีหนังสือรับรองจากมูลนิธิสุขภาพไทยที่เป็นผู้ประสานงานเครือข่ายหมอพื้นบ้านทั่วประเทศ ได้แสดงหลักฐานยืนยันก็ตาม ยืนยันว่าหมอพื้นบ้านทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับอนุญาตให้มีการปรุงยาจากกัญชาเพื่อการรักษาผู้คน

อ.เดชา ยังแจ้งด้วยว่า ในวันที่ 11 เม.ย. จะเดินทางไปแสดงตัวต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในเวลาประมาณ 10.00 น. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังจากนั้นจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อกำหนดนัดหมายวันเข้าพบเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป