วิ่งเปียงยางมาราธอนปีนี้ต่างชาติเพียบ (คลิป)

2019-04-08 07:30:11

วิ่งเปียงยางมาราธอนปีนี้ต่างชาติเพียบ (คลิป)

Advertisement


การแข่งขันวิ่งทางไกลรายการ “เปียงยาง มาราธอน 2019” ในเมืองหลวงเกาหลีเหนือ เมื่อเช้าวันอาทิตย์ ปีนี้มีนักวิ่งชาวต่างชาติเข้าร่วมอย่างคับคั่ง จำนวนมากกว่าปีที่แล้วกว่า 2 เท่า คือมีประมาณ 950 คน เพิ่มขึ้นจาก 450 คนเมื่อปีที่แล้ว จากการเปิดเผยของบริษัททัวร์เกาหลีเหนือ

ความตึงเครียดทางการเมืองผ่อนคลาย ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวนานาชาติเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือมากขึ้น แม้ว่าระบอบปกครองจะมีความเข้มงวดกดขี่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก



ปีนี้ไม่มีนักวิ่งจากสหรัฐเข้าร่วม เนื่องจากคำสั่งของรัฐบาลวอชิงตัน ห้ามพลเมืองอเมริกันเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ หลังการเสียชีวิตของนายอ็อตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกัน เมื่อปี 2560 โดยก่อนหน้านั้นวอร์มเบียร์วัย 22 ปี เดินทางท่องเที่ยวแดนโสมแดง และถูกคุมขังในปี 2558 จากข้อกล่าวหาขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อ และเมื่อเขาถูกปล่อยตัว ด้วยอาการป่วยหนักเข้าขั้นโคม่า จึงเสียชีวิตลงหลังเดินทางกลับถึงสหรัฐได้ไม่กี่วัน

การวิ่งทางไกลรายการ เปียงยาง มาราธอน เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดของ นายคิม อิล-ซุง บิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เมื่อปี พ.ศ. 2455



นายโคลิน ครูคส์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำเกาหลีเหนือ หนึ่งในผู้เข้าร่วมการวิ่งประเภทมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร ทวีตข้อความว่า “บรรยากาศภายในสนามกีฬาคิม อิล-ซุง สุดยอดมาก”.